‘ไทยพาณิชย์’ ทุ่มงบ 2 หมื่นล้านบาทอัพเกรดองค์กร

อาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์

ธนาคารไทยพาณิชย์ เตรียมทุ่มงบ 2 หมื่นล้านบาท  อัพเกรดขีดความสามารถองค์กรด้านดิจิทัล ห่วงประเทศไทยเปลี่ยนผ่านไปสู่สิ่งใหม่ยากเหมือนกับองค์กรใหญ่ในอดีตที่มีภาระเดิมเยอะ-เหลืองบลงทุนใหม่น้อย

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยในงานสัมมนา “2020 ปีแห่งการลงทุน : ทางออกประเทศไทย” ที่จัดโดยเครือมติชน ว่า สภาพเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันเหมือนกับช่วงที่ตนเข้ารับตำแหน่งซีอีโอของธนาคารไทยพาณิชย์เมื่อ 4 ปีที่แล้ว กล่าวคือ แม้มีสิ่งใหม่ที่ต้องลงทุนแต่ยังมีมรดก (Legacy) ของบริษัทที่ยังต้องทุ่มทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดลงไปเช่นกัน ดังนั้นจึงมีงบประมาณเหลือมาทำสิ่งใหม่ๆ ค่อนข้างน้อย ซึ่งแตกต่างจากสตาร์ทอัพที่ไม่มีภาระส่วนนี้และสามารถทำสิ่งใหม่ๆ ได้ทันที

ขณะที่โจทย์ท้าทายเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน พบว่า หลายปีที่ผ่านมาธุรกิจที่แข็งแรงคือธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ ขณะที่ผู้ที่มีรายได้น้อยได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจค่อนข้างมาก โดยบริษัทขนาดกลางและใหญ่เป็นกลุ่มที่มีความแข็งแรงและยังมีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังสามารถคงความสามารถในการแข็งขัน และยังสามารถขยายตัวไปในทิศทางที่บริษัทมีความชำนาญ ซึ่งทิศทางที่เดินไปอาจไม่สอดคล้องกับทิศทางการเติบโตใหม่ของประเทศ

“พอขยับเข้าไปหาสิ่งที่เป็นเรื่องใหม่ ความไม่พร้อมในด้านทรัพยากรคนและประสบการณ์ต่างๆ ทำให้พอไปถึงเรื่องขอเงินทุนสนับสนุนผ่านสถาบันการเงิน ผมก็คิดว่ามันจะเป็นไก่กับไข่ที่จะเกิดขึ้นตลอดเวลา ยิ่งไปดูตัวเลขของคำขอสินเชื่อในระบบของเอสเอ็มอีและธุรกิจขนาดใหญ่ที่ผ่านมา น้อยมากที่จะขอเงินไปลงทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนา (R&D) ที่จะพาธุรกิจเข้าไปสู่ทิศทางใหม่ๆได้ เราเห็นด้วยว่าการลงทุนเป็นทางออกของประเทศ แต่เราขาดการดำเนินการจริง (execution) ที่จะทำให้บริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และทำให้บริษัทไทยมีความแข็งแรงและมีความสามารถในการแข็งขัน ทำอย่างไรที่จะดึงทรัพยากรมาสนับสนุนเขา” นายอาทิตย์ กล่าว

นายอาทิตย์ กล่าวว่า ในส่วนของเศรษฐกิจมหภาคมีข้อเสนอให้มีการสนับสนุนการสร้างทรัพยากรบุคคล (Human Capital) ผ่านโรงเรียนหรือกระบวนการพัฒนาทักษะเชิงเทคนิค (Technical Skill) เพื่อรีสกิล (Re-Skill) ให้คนมีทักษะตรงกับความต้องการของตลาด โดยที่ผ่านมาธนาคารไทยพาณิชย์ได้ชักชวนผู้ประกอบการไทยที่จะเข้าไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษอีอีซี (อีอีซี) ให้ออกไปศึกษาองค์ความรู้จากผู้ประกอบการต่างประเทศเช่นกัน

“นอกจากนี้ ที่ผ่านมาธนาคารไทยพาณิชย์ใช้งบลงทุนในการเปลี่ยนผ่านองค์กร (Transformation) ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเงินส่วนหนึ่งประมาณ 10-15% ได้ใช้พัฒนาและรีสกิลบุคลากร และในปี 2563 ยังตั้งงบลงทุนอีก 2 หมื่นล้านบาท เพื่อจัดตั้งบริษัทขึ้นมาเพื่อดึงองค์คามรู้จากบริษัทต่างๆ ที่มีองค์ความรู้โดยเฉพาะเรื่องดิจิทัลเทคโนโลยี ซึ่งจะทำในลักษณะร่วมมือเป็นพันธมิตรกัน เพื่ออัพเกรดขีดความสามารถด้านดิจิทัลขององค์กร” นายอาทิตย์ กล่าว