สรรพสามิตแจงภาษีใหม่คำนึงถึงหลักดับเบิลยูทีโอ ยันสินค้านำเข้า-ผลิตในประเทศใช้อัตราเดียวกัน

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการ และผู้นำเข้าท้วงติงโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ ไม่เป็นธรรม และอาจขัดหลักองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ว่ายืนยันการเก็บภาษีของกรมไม่ขัดหลักดับเบิลยูทีโออย่างแน่นอน เพราะกรมดูอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว ซึ่งภาษีใหม่มีผลทั้งกับผู้นำเข้าและผู้ผลิตในประเทศใช้อัตราเดียวกัน โดยในส่วนของการแบ่งชั้นราคาของภาษีบุหรี่ถูกต่ำกว่า 60 บาท และบุหรี่แพงสูงกว่า 60 บาท เสียภาษีคนละอัตรานั้น เพราะต้องการให้ผู้บริโภคปรับตัว หากเก็บภาษีบุหรี่ถูกเท่ากับบุหรี่แพงทันที กระทบต่อผู้สูบอย่างนัก เพราะภาษีของบุหรี่ถูกจะพุ่งสูงมาก

นายสมชายกล่าวต่อว่า ในการใช้อัตราภาษียาสูบเปลี่ยนเก็บภาษี 2 ขาผสมกัน คือ ภาษีจากมูลค่าถ้าบุหรี่ถูกว่า 60 บาทต่อซอง เสียภาษี 20% ของราคาขายปลีกแนะนำ และเสียภาษีตามปริมาณ 1.20 บาทต่อมวน หรือ 24 บาทต่อซองรวมไปด้วย ส่วนบุหรี่แพงกว่า 60 บาท เสียภาษี 40% ของราคาขายปลีกแนะนำ และเสียภาษีตามปริมาณเท่าบุหรี่ถูก โดยในส่วนบุหรี่ถูกนั้นในอีก 2 ปี คือวันที่ 1 ตุลาคม 2562 จะปรับภาษีในส่วนของมูลค่าเท่ากับบุหรี่แพง 40% ถ้าดูจากโครงสร้างภาษีดังกล่าว จะเห็นได้ว่ากรมไม่ได้สนับสนุนของถูกเข้ามาขายในไทย เพราะจากอัตราภาษีดังกล่าวบุหรี่ถูกเสียภาษีเพิ่มขึ้นมากกว่าบุหรี่แพง เนื่องจากเดิมบุหรี่ถูกเสียภาษีแค่ขาปริมาณ คือ 24 บาทต่อซอง แต่ขณะนี้ต้องเสียขามูลค่าอีก 20% ซึ่งการดำเนินการลักษณะดังกล่าวทำให้ช่องว่างของราคาบุหรี่ถูกบุหรี่แพงแคบลง จากเดิมห่างกันกว่า 125 บาท

“กรมได้ให้เวลาผู้สูบบุหรี่ปรับตัว 2 ปีให้ลดละเลิก เนื่องจากในอีก 2 ปีข้างหน้า บุหรี่ถูกและบุหรี่แพงจะมีอัตราภาษีเท่ากัน โดยขณะนี้บุหรี่ถูกมีสัดส่วนถึง 70% ในตลาดดังนั้นหากขึ้นภาษีมากทันทีอาจทำให้นักสูบปรับตัวไม่ได้” นายสมชายกล่าว

นายสมชายกล่าวว่า ส่วนในเรื่องไวน์ แบ่งราคา 1,000 บาทจากราคาขายปลีกไม่ต้องเสียภาษีด้านมูลค่า เป็นการขยับขึ้นมาจากก่อนหน้านี้ 600 บาทคิดจากราคานำเข้าหรือราคาหน้าโรงงาน โดยในส่วนภาษีในขาปริมาณซึ่งคิดตามดีกรีแอลกอฮอล์ ไวน์ถูกไวน์แพงเสียภาษีเท่ากัน เรื่องนี้ทำมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งเริ่มทำ

“การคิดภาษีโดยการแบ่งชั้นราคานั้น ไวน์และบุหรี่นำเข้า รวมถึงไวน์และบุหรี่ในประเทศ ได้ประโยชน์เหมือนกัน ดังนั้นไม่จึงไม่ผิดหลักดับเบิลยูทีโออย่างแน่นอน เพราะไม่ได้กีดกันให้เฉพาะผู้ผลิตในประเทศ เพราะผู้นำเข้าได้สิทธิ์ด้านภาษีด้วย หากไประบุว่าให้ภาษีพิเศษสำหรับบุหรี่ที่ใช้ใบยาชนิดที่ปลูกในไทย หรือให้เฉพาะไวน์ที่ผลิตในประเทศอย่างนี้ถือว่าขัดหลักดับเบิลยูทีโอ กรมได้ตรวจสอบ และพิจารณาเรื่องดังกล่าวอย่างละเอียดและรอบคอบแล้ว ก่อนที่ประกาศใช้อัตราใหม่อออกมา” นายสมชายกล่าว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์