ค่า​เงิน​บาท​ทรง​ตัว​ที่​ 30.38 บ./ดอลลาร์​ แนวโน้ม​แกว่งตัวกว้าง​ขึ้น​-มีแรงเก็งกำไร​ระหว่าง​วัน​

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้า​นักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้านี้​ (23​ ม.ค.)​ ที่ระดับ 30.38 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ส่วน​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 30.35-30.45 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

โดย​ในคืนที่ผ่านมา ดัชนีตลาดหุ้น​สหรัฐ (S&P500)​ ปรับตัวขึ้น 0.1% สวนทางกับดัชนี​หุ้น Euro Stoxx 600 ที่ย่อตัวลง 0.1% เนื่องจากมีทั้งปัจจัยบวกสลับลบ เพราะตลาดแค่ซื้อขายตามข่าวของหุ้นรายตัว

“ภาพดังกล่าวส่งผลให้ดอลลาร์กลับมาแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ 0.1% แม้อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ จะปรับตัวลงเนื่องจากตลาดทุนสหรัฐยังน่าสนใจที่สุดสำหรับนักลงทุน มีเพียงเงินปอนด์ที่แข็งค่าสวน เมื่อสภาอังกฤษเห็นชอบแผนออกจากสหภาพยุโรป ทำให้ความเสี่ยงของ no deal Brexit ลดลงอย่างมาก” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​

ฝั่งเงินบาทแม้จะแกว่งตัวกว้างขึ้นบ้าง แต่ก็ไม่มีทิศทางที่ชัดเจน เชื่อว่าระหว่างวันอาจมีแรงเก็งกำไรเงินดอลลาร์เทียบกับเงินบาทจากความคาดหวังว่าจะมีเงินทุนไหลออก ขณะเดียวกันก็มีธนาคารกลางเข้าดูแลอยู่ แต่เมื่อขึ้นไปใกล้ระดับ 30.5 บาทต่อดอลลาร์​ ซึ่งเป็นจุดสุงสุดของปีนี้ ก็คาดว่าจะมีแรงขายจากผู้ส่งออกกลับมาเช่นเดิม