“อุตตม” ชี้ปม พ.ร.บ.งบปี’63 ไม่ถึงขั้นชัตดาวน์เบิกจ่าย

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยถึงเรื่องพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่จะออกล่าช้าจากเดิมที่จะต้องเบิกจ่ายในเดือน ก.พ.นี้ จนถึงขั้นเกิดภาวะชัตดาวน์การเบิกจ่ายหรือไม่นั้น ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าเกิดขึ้น และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณอยู่ระหว่างการหารือร่วมกัน ถึงแนวทางแก้ไขปัญหากรณีดังกล่าวอยู่

“ส่วนกรณีที่กังวลว่างบประมาณปี 2563 ที่ออกล่าช้าจะไม่กระทบกับการจ่ายเงินเดือนข้าราชการหรือไม่นั้น มั่นใจว่าไม่กระทบแน่นอน เพราะตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณ สามารถนำงบปี 62 จ่ายเงินไปพลางก่อนได้”


ทั้งนี้ ในเรื่องของมาตรการชิมช้อปใช้อินเตอร์ ที่จะแจกคูปองเงินสดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินำไปซื้อสินค้านั้น เพื่อหวังแก้ปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่านั้น ขอดูรายละเอียดก่อน เพราะยังไม่ได้หารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนจะมีมาตรการทางการคลังเข้าไปสนับสนุนการท่องเที่ยวอีกหรือไม่นั้น มองว่าแนวทางการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT Refunds for tourists) ให้แก่นักท่องเที่ยวผ่านแอปพลิเคชั่นก็เป็นมาตรการที่จะสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อยู่แล้ว