“สมคิด” สั่งธ.ก.ส.ตั้งบริษัทลิสซิ่ง ปล่อยเช่า-ซื้อเครื่องจักรเกษตร คิดดอกเบี้ยต่ำ

“สมคิด” สั่งธ.ก.ส.ตั้งบริษัทลูก ทำธุรกิจลิสซิ่งปล่อยเช่า-ซื้อเครื่องจักรการเกษตร ผ่อนดอกเบี้ยต่ำ หวังช่วยเกษตรกรเพิ่มมูลค่าสินค้า ด้านธ.ก.ส. ชี้ตามกฎหมายแบงก์ทำได้ พร้อมเร่งหาข้อสรุปรูปแบบให้ได้ภายใน 2 เดือน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างมอบนโยบายและติดตามความคืบหน้าการดำเนินงาน “ประชารัฐสร้างไทย พัฒนาปักษ์ใต้ ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน” ที่จ.นครศรีธรรมราช ว่า ต้นทุนเครื่องจักรในการแปรรูปสินค้าราคาสูง ทำให้เกษตรกรไม่กล้าลงทุน ส่งผลให้เกษตรกรไม่มีความสามารถในการแปรรูปสินค้าเกษตรเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า จึงได้มอบนโยบายให้นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)​ พิจารณาจัดตั้งบริษัทในเครือเพื่อทำธุรกิจเช่าซื้อ หรือ ธุรกิจลิสซิ่ง เครื่องจักรการเกษตร เพื่อให้เกษตรกรเข้ามาเช่าหรือเช่าซื้อในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการผลิตและแปรรูปสินค้าต่อไป

“ผมอยากให้เกษตรกรปลูกพืชที่หลากหลายมากกว่าทำการเกษตรเชิงเดี่ยว และจากนี้ไปธ.ก.ส.จะต้องเป็นหัวปลั๊กหรือหัวขบวนในการพัฒนาที่จะให้ทุกหน่วยงานอื่นๆเข้ามาเสียบปลั๊กสานการพัฒนาต่อเนื่อง โดยในระยะต่อไปผมจะจัดให้ผู้ประกอบการค้าปลีก เช่น เทสโก้ โลตัส และปตท. จัดพื้นที่เพื่อนำสินค้าเกษตรของชุมชนเข้าไปขายในทุกสาขาด้วย”นายสมคิด กล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลจะส่งเสริมเขตเศรษฐกิจพิเศษในส่วนของภาคใต้ด้วย รัฐบาลจะไม่ดูแลเฉพาะภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งขณะนี้มีแผนส่งเสริมให้ 4 จังหวัดในภาคใต้ ประกอบด้วย นครศรีธรรมราช พัทลุง ระนอง และ สุราษฎร์ธานี เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.)​เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมาได้อนุมัติแผนดังกล่าวแล้ว

ด้านนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)​กล่าวว่า ธนาคารจะเร่งสรุปรูปแบบการจัดตั้งธุรกิจลิสซิ่งตามแนวนโยบายที่นายสมคิด รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายไว้ภายใน 2 เดือน โดยจะศึกษาถึงการใช้กลไกที่มีอยู่เข้ามาช่วย ทั้งการให้สหกรณ์การเกษตร และกองทุนหมู่บ้านเข้ามาร่วมให้บริการ รวมถึงการส่งเสริมบริการผ่านแพลตฟอร์มการเช่าเครื่องจักรการเกษตร เช่น อากาศยานไร้คนขับ(โดรน)​ ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมการเกษตร เป็นต้น

“กฎหมายธ.ก.ส.เปิดช่องให้ธ.ก.ส.ทำธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับภาคเกษตรได้ แต่ต้องตั้งเป็นบริษัทลูก ซึ่งส่วนนี้ธ.ก.ส.จะต้องไปศึกษารูปแบบที่เหมาะสมด้วย” นายอภิรมย์ กล่าว

ทั้งนี้ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า เรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากนั้น จะใช้ภาคเครือข่ายที่มีอยู่ ทั้งสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ อาทิ ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)​เป็นต้น เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนในเรื่องนี้ รวมทั้งจะให้คลังจังหวัดออกมาดูแลชุมชนให้มากขึ้น เพื่อให้ชุมชนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น โดยยืนยันว่าทุกสถาบันการเงินเฉพาะกิจยังมีเงินปล่อยเพื่อปล่อยสินเชื่อให้เกษตรกรอย่างแน่นอน