ปลัดคลังชี้ปีนี้เศรษฐกิจโตอย่างต่ำ 3.7% ไม่ง้อนโยบายการเงิน

ปลัดคลังชี้ปีนี้เศรษฐกิจโตอย่างต่ำ 3.7% ไม่ง้อนโยบายการเงิน สศค.เตรียมเปิดตัวดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจภูมิภาคระยะ 6 เดือนข้างหน้า หวังใช้ประโยชน์ในการทำนโยบายกระตุ้นแบบเจาะจงรายภูมิภาค

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า วันที่ 28 ก.ย.นี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะประกาศดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจภูมิภาคในระยะ 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นดัชนีที่จัดทำขึ้นใหม่ ที่จะชี้ให้เห็นอนาคตเศรษฐกิจไทยในระดับภูมิภาค โดยจะช่วยสะท้อนภาพเศรษฐกิจได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น จากที่คนมองกันว่าที่ผ่านมาเศรษฐกิจเชิงมหภาคดีขึ้น แต่คนยังรู้สึกว่าเศรษฐกิจไม่ดี

“พอเรามีข้อมูลแบบนี้ ก็จะสามารถทำมาตรการแบบรายจังหวัด รายภูมิภาคเลย เช่น ถ้าเศรษฐกิจลำปางมีปัญหา ซึ่งเขาทำเซรามิกเป็นสินค้าสำคัญ เราก็หามาตรการช่วยแบบเฉพาะเจาะจงไปเลย ไม่ใช่เหวี่ยงแหทั้งประเทศ” นายสมชัยกล่าว

นอกจากนี้ ทาง สศค.ได้มีการนำข้อมูลภาคอุตสาหกรรมมาเรียงลำดับตามรายได้ เพื่อวิเคราะห์จำนวนแรงงานที่แต่ละอุตสาหกรรมใช้อยู่ ซึ่งพบว่าอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานมาก จะมีรายได้ค่อนข้างต่ำ แต่ภาคอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้สูง กลับใช้แรงงานน้อย

“ตรงนี้บอกว่า ต่อไปนโยบายรัฐบาล ต้องส่งเสริมให้แรงงานไปอยู่ในภาคไหนให้มากขึ้น ไม่ใช่ปล่อยกระจุกตัวอยู่ในภาคเกษตร แต่อาจจะส่งไปภาคค้าส่งค้าปลีก” ปลัดกระทรวงการคลังกล่าว

ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวด้วยว่า สศค.อาจจะมีการปรับประมาณการอัตราขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจของไทยปี 2560 นี้ เพิ่มจากเดิมประมาณการไว้ที่ 3.6% เนื่องจากหลายสำนักก็ปรับขึ้นกันหมดแล้ว โดยคาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 3.7% แน่นอน แต่จะเติบโตได้ถึง 4% หรือไม่ ต้องขึ้นกับไตรมาสสุดท้ายด้วย โดยเอกชนจะต้องเร่งลงทุน เนื่องจากเป็นไตรมาสสุดท้ายที่จะใช้มาตรการภาษีเพื่อการลงุทนที่หักรายจ่ายได้ 1.5 เท่าได้ เพราะปีหน้าจะไม่มีให้มาตรการนี้แล้ว รวมถึงต้องจับตาการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ญี่ปุ่นเริ่มสนใจ และรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวด้วยว่า แม้ว่าทางคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะไม่ลดดอกเบี้ย แต่เศรษฐกิจไทยก็สามารถขับเคลื่อนได้ดีอยู่แล้ว เพียงแต่หากมีนโยบายการเงินมาช่วย จะเป็นแรงหนุนให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ในระดับศักยภาพได้เร็วขึ้น

“เราไม่ได้หวังให้นโยบายการเงินมาช่วยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เพียงแต่มาเสริมเฉย ๆ แต่ถ้าไม่เสริมก็จบ เราก็ทำของเราไป” ปลัดกระทรวงการคลังกล่าว