ค่าเงินบาทเช้านี้​อ่อน​ค่า​ที่​ 31.02​ บาท/ดอลลาร์​  หลัง​ กนง.ลดดอกเบี้ย​

แฟ้มภาพ

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์​ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัย​ บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์  เปิด​เผ​ยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (6​ ก.พ.)​ ที่ระดับ 31.02 บาทต่อดอลลาร์​สหรัฐ​ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 30.95-31.10 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

ทั้งนี้​ ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินยังอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น 1.13% ห่างจากระดับสูงที่สุดตลอดกาลเพียง 13จุด ขณะที่ดัชนี​ Euro Stoxx50 และ FTSE100 ของฝั่งยุโรปก็ปรับตัวขึ้นได้ถึง 1.2% และ 0.57% ตามลำดับ

โดยประเด็นที่หนุนตลาดมีมากมายหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นภาวะการระบาดของไวรัสที่ได้รับความสนใจน้อยลง นาย​โดนัลด์ ทรัมป​์​ ประธานาธิบดี​สหรัฐอเมริกา​ที่สามารถผ่านปัญหาถูกถอดถอนได้

ขณะที่เศรษฐกิจ ตลาดแรงงานสหรัฐก็ร้อนแรงมาก โดยล่าสุด การจ้างงานภาคเอกชน (ADP Employment) ปรับตัวขึ้นถึง 2.91 แสนตำแหน่งในเดือนมกราคมที่ผ่านมา สุงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2017 พร้อมกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อนอกภาคการผลิต (ISM Non-Manufacturing PMI) ที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 55.5จุด สุงที่สุดในรอบห้าเดือน เป็นปัจจัยหนุนให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากว่าเศรษฐกิจจะไปต่อได้ด้วยการขยายตัวที่ดีขึ้นของฝั่งสหรัฐ

“ทั้งภาพตลาดหุ้น และมุมมองดังกล่าว ส่งผลให้อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้น 0.05% มาที่ระดับ 1.65% และเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก เป็นภาพที่ไม่ต่างกับการเคลื่อนไหวในปี 2018 ที่ตลาดทุนฝั่งสหรัฐ ฟื้นตัวดีกว่าทั้งโลก”

สำหรับตลาดการเงินไทย ในวันก่อน​ (5​ ก.พ.)​ ก็ตอบรับการปรับ “ลด” อัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทยในทิศทางที่หลากหลาย​ โดย​บอนด์ยีลด์ระยะสั้นปรับตัวลง 5bps ขณะที่ยีดล์ระยะยาวแทบไม่เปลี่ยนแปลงแตกต่างจากหุ้นไทยที่ปรับตัวลงก่อน แต่กลับขึ้นมาปิดบวกได้ 14จุดในช่วงท้ายตลาด เนื่องจากอารมณ์หนุนของหุ้นยุโรป และนักลงทุนต่างชาติขายทำกำไรในตลาดการเงินไทยต่อเนื่อง มองจากฝั่งตลาดทุน เงินบาทจึงมีโอกาสที่จะอ่อนค่าได้ต่อในระยะสั้น

“ในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ ต้องจับตาทิศทางเงินดอลลาร์เป็นหลัก โดยเรามองว่าเงินบาทจะทรงตัวไปถึงอ่อนค่าลง เนื่องจากนักลงทุนกำลังรอการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในคืนวันศุกร์​ (7​ ก.พ.)​ นี้ซึ่งน่าจะมีทิศทางที่แข็งแกร่งเช่นกัน”  ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​