ค่าเงินบาท​อ่อน​ค่า​ที่​ 31.18 บาท/ดอลลาร์​ แรงส่งขายกิจการ​ “เทสโก้”

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์​ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัย​ บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์​ เปิด​เผย​ว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (7​ ก.พ.)​ ที่ระดับ 31.18 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.07 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 31.10-31.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้​ คืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินยังอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น 0.33% ถือเป็นการบวกต่อเนื่องเป็นวันที่สี่ ทำให้ดัชนีขึ้นไปปิดที่ระดับสูงสุดใหม่ ขณะที่ Euro Stoxx50 และ FTSE100 ของฝั่งยุโรป ก็ปรับตัวขึ้นตาม 0.7% และ 0.3% ตามลำดับ ซึ่งมาจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ดีกว่าคาดเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ปัญหาไวรัสระบาดในฝั่งตะวันตกก็ไม่ได้น่ากังวลเท่ากับฝั่งเอเชีย

ขณะที่​ในส่วนของตลาดเงิน พบว่าดอลลาร์ทำสถิติแข็งค่าที่สุดในปี 2020 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโรและสกุลเงินในเอเชีย ประเด็นหลักเชื่อวามาจากภาพตลาดทุนสหรัฐที่ดีกว่าจุดอื่นของโลก ขณะที่อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ อายุ 10 ปี ทรงตัวได้ในระดับสูงที่ 1.64%

“ฝั่งของเงินบาท ช่วงนี้มีข่าวการขายกิจการของบริษัทต่างชาติ​ (บริษัท​เทสโก้)​ ในไทยเข้ามาหนุนจึงทำให้อ่อนค่าได้ง่ายกว่าสกุลเงินเอเชียอื่นๆ แต่โดยรวม เริ่มเห็นสัญญาณราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งทองและน้ำมัน ที่ปรับตัวดีขึ้นบ้าง จึงน่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้เงินบาทและสกุลเงินเอเชียไม่อ่อนค่าเร็ว แม้ตลาดจะมีความกังวลกับปัญหาไวรัสระบาดในระดับสูง” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​