“InVent” ร่วมทุน “PeerPower” เปิดตัวแพลตฟอร์มระดมทุนหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงรายแรกในไทย

โครงการ “InVent” ในเครือ “อินทัช โฮลดิ้งส์” ประกาศร่วมทุนกับ “PeerPower” ผู้พัฒนำนวัตกรรมทางการเงิน เปิดตัวแพลตฟอร์มระดมทุนหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงหวังช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอี-สตาร์ตอัพระดมทุน เชื่อนักลงทุนสนใจลงทุนกระจายความเสี่ยงหลังใผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 8%

นายณรงค์พนธ์ บุญทรงไพศาล หัวหน้าโครงการบริษัทร่วมทุนอินเว้นท์ (InVent) บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ หุจำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เพียร์ พาวเวอร์ (PeerPower) เป็นบริษัทแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในการให้บริการระบบหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง (Crowdfunding Bond) โดยอินเว้นท์เห็นถึงศักยภาพของ PeerPower ผู้พัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มที่จะลดช่องว่างในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการธุรกิจให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้โดยง่าย ปลอดภัย และรวดเร็ว นอกเหนือจากช่องทางการเข้าถึงสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์

โดยเพียร์ พาวเวอร์ มีการพัฒนาเทคโนโลยีเฉพาะในการประเมินความเสี่ยงและคะแนนเครดิตของผู้กู้ ซึ่งจะสามารถปฏิวัติวงการการเงินได้ นอกจากนี้แพลตฟอร์มของเพียร์ พาวเวอร์ยังเป็นช่องทางการลงทุนใหม่สำหรับผู้ให้กู้หรือนักลงทุนที่สามารถเลือกลงทุนในบริษัทที่มีความเสี่ยงและผลตอบแทนตามที่ตนต้องการได้ ทั้งนี้ทางอินเว้นท์คาดหวังว่า การลงทุนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของธุรกิจ รวมไปจนถึงการขยายฐานของผู้ใช้งานซึ่งจะส่งผลดีต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต

ทั้งนี้ จากสถิติของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในปี 2562 พบว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการรายย่อยมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจนับเป็น 43% ของจีดีพี และก่อให้เกิดการจ้างงานถึง 85% แต่หนึ่งในอุปสรรคสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องเจอคือปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ดังนั้น อินเว้นท์จึงเห็นถึงโอกาสการนำเทคโนโลยีทางการเงินเข้ามาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการสามารถเติบโตต่อไปได้ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการเชื่อมโยงและเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจด้วยอนาคตทางการเงินรูปแบบใหม่

“ความน่าสนใจในการระดมทุนของผู้ประกอบการรายเล็ก เช่น เอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ ผ่าน PeerPower คือไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ขณะที่กระบวนการจัดทำเครดิต (Credit Scoring) PeerPower ในฐานะตัวกลางจะให้คะแนนเครดิตโดยดูจากความเสี่ยงของผู้ออกตราสาร (Issuer) หากธุรกิจมีความเสี่ยงค่อนข้างต่ำ ดอกเบี้ยที่เสนอให้ผู้ลงทุนก็จะต่ำกว่าธุรกิจที่มีความเสี่ยงค่อนข้างสูง“ นายณรงค์พนธ์ กล่าว

นายณรงค์พนธ์ กล่าวอีกว่า ในช่วง 6 เดือนถึง 1 ปีต่อจากนี้จะเป็นช่วงที่เน้นขยายตลาดไปยังนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนในภูมิภาคอื่นๆ นอกจากกรุงเทำและปริมณฑลมากขึ้น จากเดิมที่ PeerPower ให้บริการตลาดสินเชื่อออนไลน์ (Marketplace Lending) สำหรับนักลงทุนรายใหญ่ซึ่งจำกัดอยู่ในกรุงเทพมหานครเท่านั้น

นายวรพล พรวาณิชย์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท เพียร์ พาวเวอร์ จำกัด กล่าวว่า ลักษณะการออกหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงของ PeerPower ระยะเวลาการออกหุ้นกู้จะสั้นกว่าการออกหุ้นกู้รูปแบบปกติจาก 4-6 เดือน เหลือเพียง 4-8 สัปดาห์ ขณะที่ระยะเวลาการถือครองจะสั้นกว่าหุ้นกู้ปกติเช่นกะนที่ประมาณ 6-36 เดือน เนื่องจากวัตถุประสงค์ในการระดมทุนมักใช้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยที่ผ่านมามีบริษัทเข้ามาระดมทุนในช่วงทดลองระบบ (Test Run) ทั้งหมด 4 บริษัท ซึ่งกระจายอยู่ในกลุ่มธุรกิจบริการเป็นหลัก ได้แก่ ธุรกิจให้บริการซอฟต์แวร์ ธุรกิจสนับสนุนโครงการภาครัฐ และธุรกิจสื่อ เป็นต้น โดยผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 8%

“สำหรับผู้ลงทุน การลงทุนผ่านหุ้นกู้คราวด์ฟันดิ้งก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เนื่องจากอัตราผลตอบแทนค่อนข้างดีจากการที่มีหุ้นกู้หลายระดับความเสี่ยง และเผ็นสินทรัพย์ไม่อ้างอิงกับสินทรัพย์อย่างอื่น เช่น ตลาดหุ้น หรืออสังหาริมทรัพย์ทำให้เป็นทางเลือกในการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน รวมถึงให้กระแสเงินสดคงที่จากการรับผลตอบแทนเป็นรายเดือนหรือรายไตรมาส” นายวรพล กล่าว

ทั้งนี้ วิสัยทัศน์ของเพียร์ พาวเวอร์คือสร้างความเท่าเทียมและอิสรภาพทางการเงิน จากสถิติของสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย ในปี 2562 มีการออกหุ้นกู้ที่ไม่ได้จัดอันดับเครดิต (unrated bond) 2.3 ล้านล้านบาท ตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสสำหรับผู้ประกอบการในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งในอดีตบริษัทขนาดใหญ่เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์หุ้นกู้ได้ การให้บริการหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงจึงเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการเงินซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยไปจนถึงขนาดกลางสามารถออกหุ้นกู้ได้เช่นเดียวกัน

สำหรับผู้ประกอบการหรือนักลงทุนที่สนใจระดมทุนหรือร่วมลงทุนผ่านแพลตฟอร์มเพียร์ พาวเวอร์ สามารถทำการสมัครหรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ www.peerpower.co.th หรืออีเมล [email protected]