“ทีเอ็มบี” เร่งเคาะเลือกพันธมิตรประกันเหลือรายเดียว

บอร์ด “ทีเอ็มบี” เร่งฟันธงเลือก “เอฟดับบลิวดี/พรูเด็นเชียล” คงความเป็นพันธมิตรขายประกันชีวิตผ่านสาขา คาดได้ข้อสรุปก่อนกลางปี ชี้ยิ่งช้าเจอค่าปรับอาน “เอฟดับบลิวดี” ยันยังเดินหน้าขายประกันผ่าน “ทีเอ็มบี” พร้อมเพิ่มตัวแทนขายประจำสาขากระตุ้นยอด

แหล่งข่าวจากธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันคณะกรรมการทีเอ็มบีอยู่ระหว่างพิจารณาเลือกพันธมิตรธุรกิจประกันชีวิตที่เมื่อมีการควบรวมกิจการกับธนาคารธนชาตแล้ว พันธมิตรดังกล่าวต้องเหลือเพียงรายเดียว จากปัจจุบันทีเอ็มบีมีพันธมิตรหลัก คือ บมจ.เอฟดับบลิวดีประกันชีวิต (FWD) และธนชาต มีพันธมิตรหลัก คือ บมจ.พรูเด็นเชียลประกันชีวิต

โดยยังพิจารณากันว่า การคงพันธมิตรรายใดไว้จะได้ประโยชน์มากกว่า เพราะไม่ว่าจะเลิกสัญญากับรายใด ก็จะมีผลกระทบที่จะต้องจ่ายค่าปรับเช่นเดียวกัน

“เรื่องนี้ขึ้นกับการเจรจาเงื่อนไขด้วยว่าจะทำได้ลงตัวแค่ไหน โดยตอนนี้ก็คงต้องเร่งพิจารณาให้จบโดยเร็ว เพราะมีค่าปรับ ซึ่งคาดว่าจะจบได้ก่อนกลางปี 2563 นี้” แหล่งข่าวกล่าว

นางสาวปรมาศิริ มโนลม้าย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอฟดับบลิวดีประกันชีวิต กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังคงขายประกันและให้บริการลูกค้าในสาขาทีเอ็มบีเช่นเดิม ตามที่ได้มีความร่วมมือเพื่อดำเนินธุรกิจในช่องทางขายประกันผ่านธนาคาร (แบงก์แอสชัวรันซ์) อยู่เดิม ซึ่งอยู่ภายใต้สัญญาที่บริษัทได้รับสิทธิในการเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านช่องทางต่าง ๆ ของทีเอ็มบี เป็นเวลา 15 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560

“ปัจจุบันบริษัทยังได้ประกาศรับคนเพิ่ม เพื่อลงไปให้บริการในสาขาทีเอ็มบี เนื่องจากปีนี้มีแผนที่จะขยายงานผ่านธนาคารมากขึ้น จากปัจจุบันมีพนักงานที่ให้บริการผ่านสาขาทีเอ็มบีอยู่ประมาณ 200 คน โดยตอนนี้การทำงานร่วมกันยังคงเดินไปข้างหน้าเป็นปกติ รวมถึงขณะนี้ก็มีตัวแทนของ บมจ.ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต (SCBLIFE) มาถือใบอนุญาตของ FWD แล้วกว่า 1,000 คน เพื่อเข้ามาช่วยขยายงาน ทำให้มีตัวแทนรวมกันเกือบ 6,000 คน” นางสาวปรมาศิริกล่าว

ทั้งนี้ สัดส่วนเบี้ยประกันของเอฟดับบลิวดีในปัจจุบัน 70% ยังมาจากแบงก์แอสชัวรันซ์ และอีก 30% มาจากช่องทางตัวแทน

ก่อนหน้านี้ นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี กล่าวว่า หลังควบรวมกับธนาคารธนชาตแล้วเสร็จ พันธมิตรในธุรกิจประกันชีวิตของแบงก์จะต้องเหลือบริษัทเดียว แต่เรื่องนี้ยังมีเวลาให้พิจารณา

แหล่งข่าวจาก บมจ.พรูเด็นเชียลประกันชีวิต กล่าวว่า บริษัทเป็น exclusive partner ร่วมกับธนาคารธนชาต เป็นเวลา 15 ปีตามสัญญาที่ทำร่วมกัน นับตั้งแต่ปี 2555 โดยปัจจุบันรายได้หลักของบริษัทยังคงมาจากช่องทางแบงก์แอสชัวรันซ์มากกว่า 70%


“ขณะนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นจริง ๆ ในแง่รายละเอียดสัญญา คงมีข้อความที่รัดกุมไว้อยู่แล้วว่า ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญานี้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง” แหล่งข่าวกล่าว