ค่าเงินบาท​อ่อน​ค่า​ที่​ 31.21 บาท/ดอลลาร์​ สกุลเงินเยนอ่อนค่าหนัก-ลุ้นจีนลดดอกเบี้ย​วันนี้​

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักวิเคราะห์ตลาดการเงินและการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ เปิดเผย​ว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (20​ ก.พ.)​ ที่ระดับ 31.21 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.18 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ระหว่าง​ 31.18-31.28 บาทต่อดอลลาร์

โดยในช่วงคืนที่ผ่านมาสกุลเงินเอเชียส่วนใหญ่ถูกกดดันจากการอ่อนค่าของเงินเยน ซึ่งล่าสุดซื้อขายสูงกว่าระดับ 111 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ​ 9​ เดือน เนื่องจากภาคการผลิตกำลังหดตัวอย่างรุนแรง และความกังวลกับเศรษฐกิจถดถอย

ขณะเดียวกัน ตลาดก็เชื่อว่าทางการจีนจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการลดดอกเบี้ยในวันนี้ จึงทำให้นักลงทุนส่วนมากไม่ได้มีความกังวลจนต้องกลับมาถือสินทรัพย์ปลอดภัย เห็นได้จากสกุลเงินที่เคลื่อนไหวแข็งค่าที่สุดคือ Commodity Currency เช่นดอลลาร์ออสเตรเลีย

ฝั่งตลาดการเงินอื่นๆ ก็กลับมาซื้อขายในมุมเปิดรับความเสี่ยงโดยดัชนี S&P500 ของสหรัฐปรับตัวขึ้น 0.5% ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น 2.4% หลังตัวเลขเศรษฐกิจในฝั่งสหรัฐยังแข็งแรง

ส่วน​ตัวเลขคำขออนุมัติการสร้างบ้านใหม่ (Building Permits) ปรับตัวพุ่งขึ้นถึง 9.2%  ในเดือนมกราคมก็ถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี สวนทางกับในฝั่งเอเชีย ที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) พุ่งสูงขึ้นแต่ระดับ 2000 คนในคืนที่ผ่านมา

“ส่วนของฝั่งค่าเงินบาท มีผู้ขายทองออกมาบ้างเมื่อราคาแตะระดับสูงสุดใหม่ แต่ถือว่าไม่มากนัก ขณะเดียวกันผู้ส่งออกส่วนใหญ่ก็รอขายที่ระดับเงินบาทอ่อนกว่า 30.30 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ปริมาณการส่งออกก็ดูจะลดลงจริง จึงมีความเป็นไปได้เช่นกันที่ภาพรวมตลาดการเงินเอเชียที่ไม่สดใสอาจส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าได้ต่อในวันนี้” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​