หุ้นไทยผันผวนแรงปิดตลาดยืนบวก จับตาการเมืองนอกสภาหลังยุบพรรคอนาคตใหม่

นางสาวธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 21 ก.พ.63 ว่า วันนี้ตลาดผันผวนค่อนข้างแรงในช่วงตัดสินคดียุบพรรคอนาคตใหม่ โดยภาพในระยะสั้นยังมองเป็นเชิงลบอยู่ แม้ว่าตลาดจะมีการฟื้นตัวขึ้นมา ซึ่งประเมินว่าน่าจะเป็นมุมมองต่อการเมืองในสภาที่น่าจะมีความเข้มแข็งมากขึ้น จากคะแนนเสียงที่จะไหลมาทางฝั่งพรรครัฐบาลเพิ่ม ฉะนั้นต้องรอดูการจัดกระบวนทัพใหม่ของสมาชิก ส.ส.ที่จะต้องย้ายพรรค รวมถึงบัญชีรายชื่อที่หายไปอาจจะมีการร่นคะแนนซึ่งจะต้องพิจารณากันอีกที ทั้งนี้ยังประเมินการเมืองนอกสภาไม่ได้วันนี้คงต้องรอดูท่าทีของพรรคอนาคตใหม่ โดยปิดตลาดที่ 1,495.09 จุด ปรับขึ้น 3.85 จุด หรือ +0.26% ขณะที่มูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 56,082.23 ล้านบาท

บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) ประเมินระยะสั้นตลาดปรับตัวลงมาค่อนข้างมาก โดย 6 วันก่อนหน้านี้ปรับลดลงเกือบ 50 จุด วันนี้จึงมีการดีดตัวกลับขึ้นไปบ้าง ส่วนสัปดาห์หน้า (24-28 ก.พ.63) มองแนวรับสำคัญแถวๆ ดัชนี 1,465 จุด ถ้าไม่ปรับตัวลงต่ำไปกว่านี้มีโอกาสฟื้นตัวขึ้นมา แต่การฟื้นคงค่อนข้างจำกัด จากความกังวลของภาพรวมเศรษฐกิจที่ได้รับกระทบจากไวรัสโควิด-19 งบประมาณล่าช้าและสถานการณ์ภัยแล้ง จึงมองอัพไซด์ค่อนข้างจำกัดอยู่ที่ 1,520 จุด

กลยุทธ์ลงทุนแนะนำให้นักลงทุนเทรดบนความระมัดระวัง แต่ดัชนีลงมาค่อนข้างมากและมีการดีดตัวกลับขึ้นไปบ้างก็ถือว่าเป็นการลดความกังวลในระหว่างลงไป โดยนักลงทุนอาจต้องจับตาหุ้นที่มีธีมชัดเจน เช่น หุ้นปันผลสูง และหุ้น Earning Play และหุ้นที่เกี่ยวกับงบประมาณเบิกจ่ายประกาศใช้ให้เร็วที่สุดภายในเดือนหน้า ทำให้หุ้นกลุ่มพวกรับเหมาที่ร่วงลงไปค่อนข้างมากอาจจะมองดูน่าสนใจ