ประกันลดทุนรถเชฟโรเลตหวั่นฉ้อฉล-ไม่รับซ่อมห้าง

นายวาสิต ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.เมืองไทยประกันภัย ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันภัยยานยนต์ สมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากกรณีที่เชฟโรเลตจัดโปรโมชั่นลดราคาสูงสุด 50% หลังประกาศยุติการผลิต-ขายในประเทศไทยภายในปี 2563 นั้น เบื้องต้นรถใหม่ที่จะออกมานั้นคาดว่าบริษัทประกันวินาศภัยก็คงต้องรับประกันอยู่แล้ว

เพียงแต่อาจต้องอยู่บนเงื่อนไข 2 กรณีคือ 1.ต้องพิจารณาทุนประกันไม่ให้สูงเกินไป เพราะอาจจะโน้มน้าวให้เกิดการฉ้อฉล (Fraud) ต่อกรณีรถยนต์เสียหายสิ้นเชิง (Total Loss) 2.ต้องพิจารณาเบี้ยประกันให้เหมาะสม เพราะทุนประกันที่ต่ำอาจทำให้มีโอกาสที่อัตราเบี้ยที่คำนวณได้ถ้าไปใช้อัตราปกติก็จะไม่ครอบคลุมความเสี่ยงภัยตามต้นทุนความเสียหาย (Loss Cost) ซึ่งต้องบาลานด์ให้ดี

ส่วนความกังวลของการไม่มีศูนย์อะไหล่รองรับนั้น เบื้องต้นมองว่าบริษัทประกันต่างๆ ไม่ควรรับประกันซ่อมห้าง แต่พิจารณาเรื่องศูนย์บริการหรืออู่ในเครือในการให้บริการจะดีกว่า เพราะอาจจะยังไม่มั่นใจว่าหากเข้าซ่อมศูนย์จะมีศูนย์หรืออะไหล่ให้ซ่อมหรือไม่ ซึ่งควรแก้ปัญหาโดยการออกกรมธรรม์รถยนต์ให้ซ่อมอู่ในเครือ และนอกจากนี้ต้องพิจารณาเรื่องราคารถปีต่อๆ ไปที่คาดว่าน่าจะลดลงเยอะ และประกันที่จะต่ออายุของรถเชฟโรเลตในตลาดก็น่าจะกระทบของผู้ใช้อยู่แล้ว

โดยปัจจุบันพอร์ตรับประกันรถเชฟโรเลตของเมืองไทยประกันภัยไม่มาก เพราะไม่ค่อยได้ทำตลาดกลุ่มนี้อยู่แล้ว

นายดลเดช สัจจวีระกุล รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.วิริยะประกันภัย กล่าวว่า กรณีนี้บริษัทอาจจะมีความกังวลต่อการรับประกันภัยอยู่บ้าง แต่การทำธุรกิจบริษัทคงต้องมองเป็นระยะๆ ไม่ใช่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้แล้วจะไม่รับประกัน เพียงแต่โดยหลักการรับประกันภัยของบริษัทประกันวินาศภัยจะรับประกันตามมูลค่าของรถหรือประมาณ 80% ของราคาซื้อขายจริง ฉะนั้นคงต้องพิจารณาทั้งภาวะของผู้ซื้อรถและพิจารณาคำนวณเบี้ยอย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ตามมูลค่ารถที่ลดลงจะไม่คิดเป็นสัดส่วนของเบี้ยประกันที่จะลดลงทั้งหมด เนื่องจากการคำนวณรับประกันปกติแล้วจะมีพิกัดอัตราเบี้ย (Tariff) รองรับอยู่ ฉะนั้นทุนประกันรถจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะประกอบด้วยความเสียหายที่บริษัทประกันต้องรับผิดชอบ ยกตัวอย่างเช่น ความเสียหายที่เกิดจากตัวรถซึ่งเป็นความเสียหายไม่มาก แต่เกิดบ่อยๆ ก็จะเป็นตัวที่บริษัทประกันจะคำนวณเบี้ยค่อนข้างมีค่าผันแปรสูงกว่าทุนประกัน


“ในเชิงของการทำงานและสังคมเราคงไม่ยกเลิกการรับประกัน เพียงแต่ปัจจุบันพอร์ตรับประกันรถเชฟโรเลตไม่ใช่เบี้ยไซด์ใหญ่ของบริษัท เบื้องต้นไม่ถึงพันล้านเมื่อเทียบเบี้ยประกันรถยนต์ทั้งพอร์ตที่อยู่ 3.1 หมื่นล้านบาท” นายดลเดชกล่าว