ค่าเงินบาท​อยู่​ที่​ 31.65 บ./ดอลลาร์​ หลังตลาดการเงินสหรัฐปรับฐาน​-หุ้น​ “มะกัน-ยุโรป” ร่วง

เงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (28​ ก.พ.)​ ที่ระดับ 31.65 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.75 บาทต่อดอลลาร์ โดย​กรอบเงินบาทวันนี้ 31.55-31.75 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้​ ในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินสหรัฐ ปรับฐานอย่างหนัก (Correction) โดยดัชนี S&P500 ติดลบหนัก 4.4% พร้อมกันกับ Euro Stoxx 50 ของฝั่งยุโรปที่ร่วงลง 3.7% บนความกังวลกับภาวะการระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกันราคาน้ำมันก็ร่วงต่อ โดยล่าสุดราคา WTI ปรับตัวลงถึง 4.9% มาที่ระดับ 46.3 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

“การปรับฐานของตลาดครั้งนี้ทำให้นักลงทุน มีความเชื่อว่านโยบายการเงินจะต้องผ่อนคลายลงทันที อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐ เยอรมัน และญี่ปุ่นอายุ 10 ปี จึงปรับตัวลงแตะระดับ 1.27% -0.56% และ -0.11 ตามลำดับ” ด​ร.จิติ​พล​กล่าว​

ฝั่งตลาดเงิน ในคืนที่ผ่านมาดอลลาร์หมดความน่าสนใจ โดยอ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลักแม้กระทั่งเงินหยวนของจีนเมื่อหุ้นสหรัฐเข้าสู่ภาวะวิกฤต ด้านการเคลื่อนไหวของเงินบาท จุดที่ต้องจับตาอย่างแรก คือทิศทางของดอลลาร์เทียบกับสกุลเงินเอเชีย และแนวโน้มนโยบายการเงินของสหรัฐที่คาดว่าจะมีการลดดอกเบี้ยลงอย่างน้อย 3 ครั้ง (0.75%) ในปีนี้ ซึ่งน่าจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดของไวรัสและความเคลื่อนไหวของตลาดทุน

“คำถามที่น่าสนใจคือ ในปัจจุบันภาวะการระบาดในจีนเริ่มคุมได้แล้ว แต่นักวิเคราะห์ทุกที่กำลังทยอยปรับคาดการณ์ใหม่ให้เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบันอยู่ ซึ่งถ้ามองว่าเอเชียผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและฝั่งตะวันตกกำลังอยู่ในภาวะเดียวกับเอเชียเมื่อเดือนก่อน ก็อาจเห็นเงินทุนไหลกลับเข้ามาพักในสกุลเงินเอเชียได้มากขึ้นด้วย” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​


ทั้งนี้​ คาด​ว่า​กรอบเงินบาทสัปดาห์หน้าจะอยู่ที่​  31.32-31.88 บาทต่อดอลลาร์