ค่าเงินบาท​อยู่​ที่​ 31.43 บาท/ดอลลาร์​ นักลงทุน​คาดหวัง​ธนาคาร​กลางทั่วโลกกระตุ้น​เศรษฐกิจ​

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักวิเคราะห์ตลาดการเงินและการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ เปิดเผย​ว่า​ เงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (3​ มี.ค.)​ ที่ระดับ 31.43 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.37 บาทต่อดอลลาร์ ส่วน​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 31.30-31.50 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้​ ในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินสหรัฐทำสถิติปรับตัวขึ้นวันเดียวแรงที่สุดในรอบ 10 ปี โดยดัชนีตลาด​หุ้น​ S&P500 ดีดตัวขึ้นถึง 4.6% เช่นเดียวกับ ราคาน้ำมันดิบ WTI ก็ปรับตัวขึ้น ถึง 5.8% หลังจากร่วงลงติดต่อกันมานานถึงหกวัน ขณะที่อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ ของกลุ่มประเทศใหญ่ซื้อขายในระดับต่ำที่สุดของปีนี้ทั้งหมด

“ภาพดังกล่าวเกิดจากที่นักลงทุนกลับมามีความหวังว่าธนาคารกลางทั่วโลก จะต้องรวมพลังกันเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจกลับมา โดยรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและประธานธนาคารกลางในกลุ่ม G7 จะมีการต่อสายหารือกันในวันอังคาร​ ซึ่งตลาดเชื่อว่าจะเป็นแนวทางไปสู่ความร่วมมือของทั้งนโยบายการเงินและการคลัง ที่จะเข้ามาสนับสนุนเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีให้ผ่านพ้นปัญหาไวรัสระบาดนี้ไปได้” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​

ส่วนของตลาดการเงิน เห็นได้ชัดเจนว่าดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักและกลุ่มสกุลเงินเอเชียที่เคยได้รับแรงกดดันหนักจากปัญหาไวรัสระบาดนี้

ขณะเดียวกัน คืนวันอังคาร​ (3​ มี.ค.)​ ในสหรัฐก็จะมีการโต้วาทีระหว่างผู้สมัครเป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต (Super Tuesday) ซึ่งจะมีไพรมารีโหวตถึง 14 รัฐ จึงระวังว่าเงินดอลลาร์ จะถูกกดดันจากปัญหาการเมืองเพิ่มเติม นอกจากความกังวลเรื่องการระบาดของไวรัสที่ลดลงหรือไม่

ในส่วนของเงินบาทและสกุลเงินเอเชีย ก็เชื่อว่าถ้าตลาดพลิกมามีความหวังกับวิกฤติไวรัสโคโรน่า ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นภาพการแข็งค่าของสกุลเงินทั้งภูมิภาคต่อไป


“อย่างไรก็ดี ช่วงที่ผ่านมายังไม่พบว่าต่างชาติกลับมาซื้อตราสารหนี้หรือหุ้นไทยอย่างมีนัย ขณะที่ความน่าสนใจก็ดูจะน้อยกว่าตลาดการเงินอื่นในเอเชีย จึงอาจเห็นเงินบาทแกว่งตัวในกรอบแคบก่อนในวันนี้” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​