BA แลกที่ดินกับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ SEC บริเวณสนามบินสุโขทัย มีส่วนต่างจ่ายเพิ่ม 204 ล้าน

นางสาวตรีศรัณย์ สีตกะลิน เลขานุการบริษัท การบินกรุงเทพ จํากัด (มหาชน) หรือ BA เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 2/2563 เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2563 ได้มีมติอนุมัติให้ทําการซื้อ ขาย และ/หรือแลกเปลี่ยนที่ดิน กับบริษัท สินสหกล จํากัด (“SEC”) ซึ่งมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่และกรรมการร่วมกัน รายชื่อบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน

1. นายปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน BA เป็นกรรมการ และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน SEC

2. นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ใน BA เป็นกรรมการ และผู้ถือหุ้นใน SEC

3. นางอาริญา ปราสาททองโอสถ กรรมการและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ใน BA เป็นกรรมการ และผู้ถือหุ้นใน SEC

4. นายประดิษฐ์ ที่ฆกุล กรรมการใน BA เป็นกรรมการใน SEC Band

โดย BA จะทําการซื้อหรือแลกเปลี่ยนที่ดินบริเวณสนามบินสุโขทัย ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตําบลท่าทอง คลองกระจง และย่านยาว จังหวัดสุโขทัย กับ SEC รวม 90 แปลง เนื้อที่ประมาณ 822 ไร่ ในราคาเฉลี่ยไร่ละ 300,000 บาท คิดเป็นเงินประมาณ 247 ล้านบาท และ BA จะทําการขายหรือแลกเปลี่ยนที่ดินบริเวณสนามบินสุโขทัย ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตําบลท่าทอง คลองกระจง และย่านยาว จังหวัดสุโขทัยกับ SEC รวม 8 แปลง เนื้อที่ประมาณ 142 ไร่ ใน ราคาเฉลี่ยไร่ละ 300,000 บาท คิดเป็นเงินประมาณ 43 ล้านบาท ส่วนต่างของพื้นที่ประมาณ 680 ไร่ คิดเป็นเงินประมาณ 204 ล้านบาท

ทั้งนี้ขนาดของรายการได้มาและจําหน่ายไปมีมูลค่ารวมเท่ากับ 0.40% และ 0.07% ของ มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ(NTA)ของบริษัทและบริษัทย่อยตามงบการเงินรวมที่ได้รับการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค.2562

ส่วนต่างของพื้นที่ประมาณ 680 ไร่ ราคาเฉลี่ยไร่ละ 300,000 บาท คิดเป็นมูลค่าประมาณ 204 ล้านบาท มีเงื่อนไขการชําระเงินโดยวางมัดจําบางส่วนเมื่อเข้าทําสัญญาจะซื้อจะขาย ส่วนที่เหลือจะชําระเมื่อดําเนินการจดะเบียนสิทธิและนิติกรรม ณ สํานักงานที่ดินเรียบร้อยแล้ว

เกณฑ์ที่ใช้ในการกําหนดมูลค่าสิ่งตอบแทน บริษัทได้ว่าจ้างบริษัท กรุงสยามประเมินค่าทรัพย์สิน จํากัด ซึ่งเป็นผู้ประเมินราคาอิสระ ทําการประเมินมูลค่าที่ดินซึ่งได้เลือกใช้วิธีการประเมินมูลค่าที่เหมาะสมกับลักษณะของทรัพย์สิน คือ วิธีเปรียบเทียบราคาตลาด (Market Comparison Approach) โดยการเปรียบเทียบทรัพย์สินกับข้อมูลราคาตลาดที่มีลักษณะใกล้เคียงทรัพย์สิน ซึ่งมีการเสนอขายในพื้นที่ใกล้เคียง ทรัพย์สินโดยอาศัยองค์ประกอบด้านทําเล ลักษณะทางกายภาพ การใช้ประโยชน์ สภาพแวดล้อม ความเจริญในอนาคต รวมถึงสภาพคล่องในการซื้อขายเปลี่ยนมือ และสภาพ เศรษฐกิจในปัจจุบันด้วยผลประโยชน์ที่บริษัทคาดว่าจะได้รับคือ

1.การจัดซื้อที่ดินเพิ่มเติมจาก SEC เพื่อใช้ขยายพื้นที่ด้านความปลอดภัยทางวิ่งของสนามบิน สุโขทัย รวมถึงใช้ในการก่อสร้างโครงการต่างๆ ของ BA ในอนาคต เช่น ศูนย์ซ่อมอากาศยาน สถาบันฝึกอบรมด้านการบิน เป็นต้น ซึ่งเป็นโครงการที่มีศักยภาพในการเติบโตและคาดว่าจะ สร้างผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุน

2.การขายที่ดินของ BA ให้ SEC เป็นการขายที่ดินในส่วนที่ BA ไม่ได้นํามาใช้ประโยชน์ในปัจจุบัน เพื่อลดภาระการจัดการดูแลทรัพย์สิน และภาษีที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อีกด้วย โดยใช้แหล่งเงินทุนในการซื้อสินทรัพย์จากเงินทุนของ BA

รายการดังกล่าวเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันประเภทรายการเกี่ยวกับสินทรัพย์หรือบริการ ซึ่งในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา BA และ SEC ไม่มีการทํารายการเกี่ยวโยงกันแต่อย่างใด โดยรายการเกี่ยวโยงในครั้งนี้มีขนาดรายการเท่ากับ 0.84% ซึ่งเป็นรายการขนาดกลาง กล่าวคือ มีขนาดรายการเกินกว่า 0.03% แต่ไม่เกิน 3% ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NTA) ของ BA และบริษัทย่อย ตามประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546

ซึ่งกําหนดให้รายการดังกล่าวต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการบริษัทฯ และเปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทั้งนี้กรรมการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่เข้าร่วม พิจารณารายการดังกล่าว
คณะกรรมการตรวจสอบ และคณะกรรมการบริษัทซึ่งไม่มีกรรมการที่มีส่วนได้เสียหรือกรรมการ ที่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันเข้าร่วมประชุมในวาระดังกล่าวข้างต้น ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การเข้าทํารายการดังกล่าวเป็นรายการที่สมเหตุสมผล และเป็นประโยชน์ต่อบริษัทในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทได้ว่าจ้างผู้ประเมินราคาอิสระ ทําการประเมินมูลค่าที่ดินด้วย