“เมืองไทย” ตั้งบริษัทเทคเร่งอัพเกรด “บริการ-โปรดักต์” หนุนธุรกิจ

“เมืองไทยกรุ๊ป” ตั้งบริษัทสตาร์ตอัพ “ไอเจ็น” พัฒนาเทคโนโลยีหนุนธุรกิจในเครือ ดึงหัวกะทิดีกรีปริญญาเอก “แมชีนเลิร์นนิ่ง-เอไอ” จากซิลิคอนวัลเลย์นั่งทีมบริหาร เฟสแรกนำร่องใช้เทคโนโลยีหนุนกลุ่มธุรกิจประกัน

แหล่งข่าว บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต (MTL) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัท เมืองไทย กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (MTG) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ MTL ได้จัดตั้งบริษัทย่อยชื่อบริษัท ไอเจ็น (AI Gen) จำกัด ทุนจดทะเบียนราว 5 ล้านบาท เพื่อรองรับการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับกลุ่มธุรกิจในเครือทั้งหมด ทั้งธุรกิจประกัน ธนาคาร และลีสซิ่ง โดยปัจจุบันมีทีมงานบริหารที่จบปริญญาเอกและมีประสบการณ์ด้าน machine learning และปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาจากซิลิคอนวัลเลย์ ซึ่งจะมีทีมงานราว 10-20 คน และโครงสร้างองค์กรจะมีลักษณะเป็นสตาร์ตอัพ

ทั้งนี้ การดำเนินงานระยะแรก จะเน้นสำรวจเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้กับกลุ่มธุรกิจประกันก่อน ซึ่งมีตั้งแต่เทคโนโลยี OCR (optical character reading) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการอ่านภาพแล้วแปลงเป็นตัวอักษร สำหรับอ่านเอกสารลูกค้า แทนปัจจุบันที่ต้องใช้คนตรวจ หรือใช้อ่านใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล เพื่อช่วยในการเก็บข้อมูล เนื่องจากปัจจุบันบริษัทจะได้รับข้อมูลจากโรงพยาบาลเป็นรูปภาพ

“OCR จะช่วยเก็บข้อมูลในลักษณะรายงาน ซึ่งสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือวิเคราะห์การเคลมลูกค้าได้ นอกจากนี้ AI ที่จะนำมาใช้ อย่างเช่น voice recognition (การรับรู้เสียงผ่านคอลเซ็นเตอร์) เวลายืนยันตัวตน ซึ่งต้องมีการลงทะเบียนก่อน เพื่อบันทึกเสียงต้นฉบับเก็บไว้ สำหรับตรวจสอบว่าเป็นเสียงของคนคนเดียวกัน” แหล่งข่าวกล่าว

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต กล่าวว่า บริษัท ไอเจ็น จะเป็นบริษัทที่เข้ามาช่วยปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในหลาย ๆ ส่วนของบริษัท ทั้งการขาย การบริการ หรือการทำงานภายใน ซึ่งน่าจะช่วยทำให้การทำงานมีความรวดเร็วและดีขึ้น พร้อมกับช่วยลดความผิดพลาด และในอนาคตจะสามารถให้บริการนอกกลุ่มให้กับธุรกิจอื่น ๆ ด้วย