ประกันป่วน! ลูกค้าแห่ขอคืนเบี้ย ไวรัสทุบยอดขาย TA-ลุ้น Q4 ท่องเที่ยวฟื้น

“โควิด-19” ลาม ! ค่ายประกันรับสภาพลูกค้าแห่ขอคืนเบี้ยประกันเดินทาง เจ้าตลาด “MSIG” คาดไตรมาสแรกยอดขาย “TA” ดรอปโตไม่เกิน 5% เผยเบี้ยชะลอแรงโดยเฉพาะประกันกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน-เฉพาะเดือน ม.ค.ดิ่ง 30-40% ฟาก “ไทยวิวัฒน์” ยินดีคืนเงินเต็มจำนวน พร้อมยื่นข้อเสนอให้ลูกค้าเปลี่ยนกรมธรรม์เป็นประกันเดินทาง “เปิด-ปิด” คาดตลาดกลับมาคึกคักได้ช่วงไตรมาสสุดท้าย

นายสุรชัย รัถยาวิศิษฏ์ ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายรับประกันภัย บมจ.เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประเทศไทย) หรือ MSIG เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบ ทำให้มีจำนวนผู้เดินทางลดลง ทำให้ลูกค้าที่มีแผนจะเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง และซื้อประกันภัยการเดินทาง (TA) ไว้ เข้ามาขอยกเลิกกรมธรรม์เป็นจำนวนมาก โดยบริษัทก็เข้าใจถึงความจำเป็น จึงได้คืนเงินให้ลูกค้าเต็มจำนวน แม้สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จะเพียงแค่ขอความร่วมมือให้บริษัทประกันวินาศภัยเปลี่ยนระยะเวลาการเริ่มต้นและสิ้นสุดความคุ้มครองเพื่อช่วยเหลือลูกค้าก็ตาม

ทั้งนี้ ประกันเดินทางของบริษัททั้งหมด ปัจจุบันมีพอร์ตอยู่กว่า 300 ล้านบาท ส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) เป็นอันดับ 1 จากประกันเดินทางทั้งระบบที่มีอยู่ราว 2,300 ล้านบาท

“ส่วนใหญ่ลูกค้าก็ตัดสินใจขอเงินคืนเพราะยังไม่สามารถกำหนดวันเดินทางที่ชัดเจนได้ โดยขณะนี้การเติบโตของเบี้ยประกันลดลง ช่วง 2 เดือนแรกปี 2563 เติบโต 10% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อนชะลอลงจากในเดือน ม.ค.ที่เดือนเดียวเติบโตสูงถึง 17% และคาดว่าช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ตลาด TA คงจะถูกผลกระทบรุนแรงที่สุด ทำให้เบี้ยไตรมาสแรกของบริษัทจะเติบโตไม่เกิน 5% โดยเฉพาะยอดขายประกันภัยกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเฉพาะเดือน ม.ค.ลดลงไปแล้วกว่า 30-40% หลังทางการจีนระงับประชาชนออกนอกประเทศ”

นายสุรชัยกล่าวว่า เชื่อว่ายอดขายประกันเดินทางจะฟื้นกลับมาได้ในช่วง 3 ไตรมาสที่เหลือ เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีนเริ่มผ่อนคลาย

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ประกันภัยไทยวิวัฒน์ (TVI) กล่าวว่า 2 เดือนแรกปีนี้ยอดขายประกัน TA ของบริษัทอยู่ที่ราว 10 ล้านบาทต่อเดือน ยังไม่ตกมากนัก เพราะส่วนใหญ่ลูกค้าซื้อล่วงหน้าตั้งแต่เดือน ธ.ค. 62-ม.ค. 63 ซึ่งช่วงนั้นยังไม่มีข่าวการระบาดของไวรัสที่รุนแรง อย่างไรก็ดี สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ คือ ยอดคืนกรมธรรม์เริ่มเข้ามามาก โดยบริษัทยินดีคืนลูกค้าเต็มจำนวน พร้อมข้อเสนอให้ลูกค้าเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ประกันเดินทางแบบปกติมาเป็นแบบเปิด-ปิด ที่สามารถเลือกวันเดินทางไปต่างประเทศได้ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทไม่ต้องเพิ่มขั้นตอนการทำงาน และลดค่าใช้จ่ายในการโอนเงินคืน

“ช่วงที่เหลือของปีคงต้องรีบแจ้งผู้เอาประกันว่าลูกค้าสามารถขอคืนกรมธรรม์ได้ นอกจากนี้ เรามีการปรับเงื่อนไขสำหรับคนที่เดินทางไปแล้วและต้องกลับมากักตัว 14 วัน ตามที่เงื่อนไขกรมธรรม์เดิม หากเจ็บป่วยต้องภายใน 7 วันบริษัทจึงปรับเพิ่มเป็น 21 วันให้สอดคล้องกัน”

ทั้งนี้ ปัจจุบันเบี้ย TA ของไทยวิวัฒน์มีอยู่ราว 100 ล้านบาท คิดเป็น 2-3% ของเบี้ยรวมที่มีเกือบ 4,000 ล้านบาท

นายจีรพันธ์กล่าวด้วยว่า ในฐานะที่ตนเป็นรองประธานกรรมการหอการค้าไทย และได้เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) โดยที่ประชุมเมื่อเร็ว ๆ นี้ มองกันว่าเศรษฐกิจตอนนี้ขึ้นกับการท่องเที่ยวเป็นหลัก ส่วนใหญ่เห็นว่าประเทศไทยน่าจะควบคุมไวรัสจบได้ใน 3-6 เดือนข้างหน้านี้ จากนั้นการท่องเที่ยวน่าจะเริ่มกลับมาปลายไตรมาส 3 ถึงต้นไตรมาส 4 ดังนั้น ภาพรวมประกัน TA ก็จะกลับมาคึกคักได้ช่วงนั้น

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า ภาพรวมยอดขาย TA คงต้องลดลงอยู่แล้ว หลังนักท่องเที่ยวเลิกเดินทาง เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่ทราบตัวเลขที่ชัดเจน

แหล่งข่าวสำนักงาน คปภ. กล่าวว่า นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. ออกคำสั่งนายทะเบียนเมื่อ 27 ก.พ. 63 เรื่องการผ่อนผันเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยและอัตราเบี้ยเพื่อรับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในกรมธรรม์ประกันเดินทางกรณีที่ผู้เอาประกันมีกำหนดเดินทางระหว่าง 27 ก.พ.-30 เม.ย. 63 และมีเหตุจำเป็นต้องเลื่อนเดินทาง บริษัทอาจเปลี่ยนระยะเวลาการเริ่มต้นและสิ้นสุดความคุ้มครองได้ ทั้งนี้ ผู้เอาประกันต้องแจ้งบริษัททราบก่อนวันเริ่มต้นความคุ้มครองเดิม