ประกันชีวิตชี้อัตรามรณะใหม่ กระทบเบี้ยคุ้มครอง-ตลอดชีพ

ธุรกิจประกันชีวิตจัดแถวแบบประกันรับตารางมรณะใหม่ วงในชี้เบี้ยไม่จำเป็นต้องลดราคาเท่าอัตรามรณะที่ คปภ.กำหนด “สาระ” คาดเบี้ย MRTA ลดราคามากสุด ทุกค่ายเห็นพ้องแบบประกันสะสมทรัพย์ไม่กระทบมากเท่าแบบประกันคุ้มครองชีวิต-แบบประกันตลอดชีพ

นางณาตยา สุขุม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด เอไอเอ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตารางมรณะไทยปี 2560 ที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ประกาศใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2560 นั้น อาจจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงอัตราเบี้ยประกันภัยบางประเภท เช่น แบบประกันความคุ้มครองชีวิต แบบประกันตลอดชีพ ขณะที่แบบสะสมทรัพย์ (Endowment Insurance) ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้อิงเกณฑ์ตารางมรณะ

อย่างไรก็ตาม คาดว่าบริษัทประกันแต่ละแห่ง อาจจะยังบอกไม่ได้ชัดเจนว่า ผลกระทบจะมีมากน้อยอย่างไร เนื่องจากต้องพิจารณาถึงโครงสร้างของราคา (Pricing) เดิม โดยการนำตารางมรณะใหม่มาเปรียบเทียบกับสมมุติฐานเบื้องต้น เพื่อพิจารณาว่ายังจะใช้ด้วยกันได้หรือไม่ หากใช้ด้วยกันได้ ก็ไม่จำเป็นจะต้องทบทวนราคาเบี้ยประกันภัยใหม่ (Repricing)

สาระ-ล่ำซำ

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต กล่าวว่า อัตรามรณะใหม่อาจจะส่งผลกระทบทำให้เบี้ยประกันในบางแบบต้องปรับตัวลดลง เช่น ประกันความคุ้มครองชีวิต (Protection) ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา (Term) และประกันชีวิตแบบตลอดชีพ (Whole Life) บางแบบ เนื่องจากปัจจุบันแบบประกันชีวิตตลอดชีพบางตัวมีเงินทยอยคืน จึงอาจจะไม่ได้รับผลกระทบ ส่วนผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ (MRTA) จะได้รับผลกระทบอย่างมาก

“การนำตารางมรณะไทยใหม่มาใช้จะทำให้อัตราเบี้ยประกันแบบตลอดชีพ แบบชั่วระยะเวลา และแบบประกันสินเชื่อจะมีราคาถูกลง ส่วนแบบสะสมทรัพย์แม้จะถูกลง แต่ไม่มาก อาจไม่เห็นชัด เพราะแบบสะสมทรัพย์เน้นการออม ขณะที่แบบตลอดชีพเน้นการคุ้มครอง เบี้ยจะลดลงอย่างเห็นเด่นชัด” นายสาระกล่าว

นายศุภชัย จงศุภวิศาลกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ.ทิพยประกันชีวิต กล่าวว่า อัตรามรณะที่ลดลง จะทำให้แบบประกันบางประเภทได้รับผลกระทบ คือแบบความคุ้มครองชีวิต ส่วนแบบสะสมทรัพย์จะลดราคาแบบไม่เห็นชัด ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ที่จะออกใหม่ ซึ่งขอให้ คปภ.อนุมัติ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2560 เป็นต้นไป จะต้องคิดอัตราเบี้ยประกันตามตารางมรณะใหม่

นางสาวพัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานบริหารการตลาดและสื่อสารองค์กร บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวว่า อลิอันซ์ อยุธยา ได้รับทราบถึงการปรับเปลี่ยนแล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังรอประกาศจากทาง คปภ.อย่างเป็นทางการก่อน ว่าผลิตภัณฑ์ใดจะได้รับผลกระทบบ้าง จึงยังไม่สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกได้ อย่างไรก็ดี บริษัทได้เตรียมการที่จะปรับผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับประกาศและอัตรามรณะใหม่อยู่แล้ว โดยผลิตภัณฑ์ที่จะนำเสนอนั้น ยังคงมุ่งไปที่ผลิตภัณฑ์ที่ให้การคุ้มครองชีวิตและสุขภาพ ซึ่งเป็นกลยุทธ์หลักของบริษัท

แหล่งข่าวจากธุรกิจประกันชีวิต กล่าวว่า แม้ว่า คปภ.จะกำหนดตารางมรณะมาให้ใช้เป็นตัวอ้างอิงกำหนดอัตราเบี้ยประกัน แต่บรรดาบริษัทประกันชีวิตก็มักจะใช้อัตรามรณะที่เป็นสถิติเฉพาะของบริษัทเองในการออกแบบประกันด้วย อย่างไรก็ตาม แบบประกันที่ออกขายอยู่ในตลาด ต้องรอดูความชัดเจนว่า คปภ.จะออกแนวทางปฏิบัติอย่างไร

“อัตรามรณะของ คปภ. ใช้อ้างอิงและกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยสูงสุด (Maximum Premium) โดยผลกระทบจะมีกับแบบประกันที่ตั้งราคาไว้ชนเพดาน Maximum Premium ทำให้ต้องลดเบี้ยลง มากกว่าแบบประกันที่ไม่ได้ตั้งราคาไว้ชนเพดานอยู่แล้ว คือ สมมุติว่า อัตรามรณะลดลง 30% ก็ไม่ได้แปลว่าเบี้ยจะต้องลดลง 30% แต่อย่างใด” แหล่งข่าวกล่าว