นักลงทุนเทขายหุ้นบิ๊กแคป “ทรานสปอร์ต-พลังงาน-แบงก์” ฉุดตลาดร่วง 82 จุด

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยภายรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 16 มี.ค.63 ว่า วันนี้ตลาดถอยลงมาต่อเนื่อง หลักๆ ยังเป็นปัญหาเดิมๆ จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังไม่มีสัญญาณจะจบ และในไทยกลับเร่งตัวขึ้นอีก 33 ราย ดังนั้นตลาดคงกลัวว่าประเทศไทยจะเข้าสู่ระยะที่ 3 เมื่อไร ซึ่งโมเมนตัมของนักลงทุนคงมองว่าไทยใกล้เข้าสู่เฟส 3 แล้ว บวกกับตลาดต่างประเทศ เช่น ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สที่ติดลบ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดดอกเบี้ยฉุกเฉิน 1% เหลือ 0-0.25% ถือว่าต่ำสุด ซึ่งสะท้อนทิศทางของสัญญาณเศรษฐกิจของสหรัฐที่ดูย่ำแย่มาก จำเป็นที่เฟดจะต้องลดดอกเบี้ยฉุกเฉินเร็วกว่ากำหนด จึงกดดันเซนติเมนต์การลงทุนไซด์เวย์ดาวน์ต่อเนื่อง โดยตลาดหุ้นไทยปิดตลาดที่ 1,046.08 จุด ลดลง 82.83 จุด หรือ -7.34% มูลค่าการซื้อขายที่ 68,179.26 จุด โดยหุ้นกลุ่มบิ๊กแคปในเซกเตอร์หุ้นทรานสปอร์ตติดลบ 10% หุ้นพลังงานและปิโตร 8% และหุ้นแบงก์กิ้ง 7%

ส่วนตลาดวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค. 63) มองว่า ต้องติดตามตัวเลขผู้ติดเชื้อในไทย ซึ่งดูเหมือนกำลังจะเร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง เกรงว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้โมเมนตัมการลงทุนคนจะกลัวยังอยู่ จึงยังเป็นภาพของไซด์เวย์ถึงไซด์เวย์ดาวน์ มองกรอบแนวรับระยะสั้นที่ 1,010 จุด ส่วนกรอบแนวต้านค่อนข้างยากมองบริเวณ 1,072 จุด


อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์ลงทุนช่วงนี้ สำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงได้ต่ำชะลอลงทุน ซึ่งอยากให้รอประเทศไทยประกาศเข้าสู่เฟส 3 หรือในสหรัฐและยุโรปมีอัตราที่เพิ่มขึ้น ซึ่งข่าวร้ายๆ บริเวณ SET INDEX แถวๆ นี้ มองเป็นจังหวะ panic แล้วซื้อ เพราะราคาหุ้นอยู่ในโซนที่ถูกทั้งตลาด