หุ้นไทยเช้านี้บวก 20 จุด ตามดาวโจนส์พุ่งแรง เน้นลงทุนหุ้น “บลูชิพ” แต่ไม่เกิน 50%

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันที่ 18 มี.ค.63 ว่า เปิดตลาดบวกค่อนข้างแรงถือว่าเซอร์ไพรส์ ซึ่งมองว่าการปรับเพิ่มขึ้นของดัชนีดาวโจนส์อาจจะมีผลต่อเก็งกำไรในช่วงเช้าวันนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเมื่อวานนี้ทางรัฐมนตรีคลังสหรัฐ นาย Steven Mnuchin สนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ประกาศอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสาระบบการเงินเพิ่มเติมผ่านการเข้าซื้อตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper) ที่ออกโดยบริษัทเอกชนสหรัฐ เพื่อให้เอกชนมีเงินทุนหมุนเวียนยามเศรษฐกิจชะลอตัววงเงินราว 1 หมื่นล้านเหรียญ มีผลตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.63 และประกาศเตรียมให้กู้ยืมเงินทุนระยะสั้น (ไม่เกิน 90 วัน) ในวันที่ 20 มี.ค. 2563 แก่เอกชนที่นำสินทรัพย์มาค้ำประกัน เช่น ตราสารหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือระดับลงทุน (Investment grade debt securities), ตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น, พันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่น (Municipal bonds) และตราสารทุน (Equity securities) ซึ่งเป็นคีย์สำคัญที่จะทำให้ความกังวลของ debt crisis บรรเทาลง เพราะการซื้อหุ้นกู้รอบนี้จะเป็นการเสริมสภาพคล่องให้บรรดาบริษัทเอกชนในสหรัฐยังคงจ้างงานได้ต่อเนื่อง จึงเป็นสัญญาณที่ดีและเป็นไปได้ว่าตลาดหุ้นจะได้รับเซนติมเนต์ส่วนนี้จึงปรับตัวขึ้น

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ยังกังวลอยู่ สถานการณ์ในเมืองไทยการระบาดยังเป็นในอัตราเร่งตัวขึ้น แม้ว่ารัฐบาลจะออกมาตรการต่างๆ มา แต่เห็นได้ชัดว่าผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพิ่มขึ้นในอัตราเร่งในทุกๆวัน และมีความเสี่ยงสูงมากที่ประเทศจะเข้าสู่ระยะที่ 3 และยังมีความเสี่ยงที่จะต้องเจอมาตรการฉุกเฉิน หรือการใช้กฎหมายพิเศษอื่นๆ ซึ่งยิ่งช้าก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจะยิ่งบอกช้ำ จึงอาจทำให้ตลาดขึ้นได้ไม่มากนัก มองแนวต้านขึ้นไปได้ไม่เกิน 1,070 จุด มีความเสี่ยงที่ขึ้นไปแล้วจะโดนสอยลงมา ส่วนแนวรับถ้าหดตัวลงมาน่าจะอยู่แถวๆ 1,030 จุด

กลยุทธ์ลงทุนสามารถเพิ่มน้ำหนักในตลาดหุ้นไทย แต่ต้องไม่เกิน 50% เน้นหุ้นขนาดใหญ่ “บลูชิพ” ที่จะฟื้นตัวตามตลาดหุ้นโลก และเศรษฐกิจที่กำลังจะฟื้นในครึ่งปีหลัง เช่น CPALL-HMPRO-CPF-TU-ADVANC-GPSC-JMT-SAWAD-CHAYO

ณ เวลานี้ 10.27 น. ดัชนีเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1,062.93 จุด เพิ่มขึ้น 27.76 จุด หรือ +2.68%