“อุตตม” ชี้มาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด ชุด 2 เน้นดูแล “รายได้-ภาระค่าใช้จ่าย” ประชาชน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ผ่านFacebook ว่า มาตรการเศรษฐกิจดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากแผนสกัดโควิด-19

สวัสดีครับ ก่อนอื่นผมในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้ทุกฝ่าย ที่ทุ่มเททำงานเพื่อสกัดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขทุกท่าน

สำหรับกระทรวงการคลัง ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งประสานหารือกับทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย ก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์ฯ สำนักงบประมาณ สภาอุตสาหกรรม หอการค้า ฯลฯ เพื่อร่วมกันจัดเตรียมชุดมาตรการด้านเศรษฐกิจ ดูแลบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนอย่างต่อเนื่อง

มาตรการบรรเทาผลกระทบระยะแรกได้ออกไปเมื่อสองสัปดาห์ก่อน และวันนี้เราเห็นความจำเป็นของมาตรการเพิ่มเติมเป็นระยะที่สอง เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์และแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไป

สำหรับมาตรการระยะสอง โดยรวมแล้วเราให้ความสำคัญในการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบด้านต่างๆทั้ง รายได้ ภาระค่าใช้จ่าย และอื่นๆ โดยพยายามให้ครอบคลุมทุกกลุ่มครับ พร้อมกันนั้นเราจะเตรียมมาตรการทางเศรษฐกิจที่อาจจำเป็นต้องเพิ่มเติมในอนาคตด้วย

ทั้งนี้เพื่อให้มาตรการมีผลและสามารถช่วยเหลือประชาชนได้รวดเร็ว กระทรวงการคลัง กำลังเตรียมนำเสนอมาตรการระยะสองต่อคณะรัฐมนตรีครับ

อีกเรื่องที่จะแจ้งให้ทราบ คือ เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (22 มี.ค.) กระทรวงการคลัง ธปท. ก.ล.ต. สมาคมบลจ. สมาคมธนาคารไทย ได้ร่วมประกาศมาตรการดูแลตลาดหลักทรัพย์ โดยเฉพาะตลาดตราสารหนี้ ในภาวะที่ไม่ปกติขณะนี้ ซึ่งเราตระหนักครับว่า ปัจจุบันมีผู้ลงทุนหลากหลายโดยเฉพาะประชาชนผู้ลงทุนบุคคลรายเล็กจำนวนมากในตลาดหลักทรัพย์

อีกทั้งเป็นการสร้างเสริมให้ตลาดหลักทรัพย์ดำเนินการไปได้มั่นคง ไม่กระทบภาคส่วนอื่นของเศรษฐกิจ เพราะระบบการเงินของประเทศปัจจุบัน มีความเชื่อมโยงถึงกันหมด เเละให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมั่นใจได้ว่า ได้รับการดูแลที่เหมาะสมและทันสถานการณ์ สิ่งที่ประกาศวันนี้จึงถือมาตรการที่จำเป็นส่วนหนึ่ง เพื่อดูแลประชาชนและระบบการเงินให้สอดคล้องกับปัจจุบันครับ


ผมขอขอบคุณทุกท่าน ที่ได้ให้คำแนะนำ ข้อคิดที่สร้างสรรค์ ผมขอน้อมรับ วันนี้คนไทยทุกคนต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน รวมใจ ร่วมกำลัง ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด แล้วเราจะผ่านพ้นไปได้