ก.ล.ต.ปลดล็อกเกณฑ์ซื้อหุ้นคืน หนุน บจ.หลุดข้อจำกัด

ก.ล.ต.จ่อถกกระทรวงพาณิชย์ ปลดล็อกเกณฑ์ซื้อหุ้นคืน หลุดข้อจำกัด 1 ปีซื้อเพิ่มไม่ได้ หนุน บจ.พยุงราคาหุ้นที่เหมาะสมลดความผันผวน

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลได้มีการเตรียมมาตรการช่วยเหลือตลาดหุ้นเพิ่มเติม ซึ่งพบว่าช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นหลายตัวตกต่ำ ส่งผลให้นักลงทุนตื่นตระหนก แต่จะเห็นว่าเจ้าของบริษัทเห็นราคาหุ้นของตัวเองก็ตัดสินใจเข้ามาซื้อหุ้นคืนกันหลายแห่ง แต่ปัจจุบันยังมีข้อจำกัดในเรื่องของกฎหมาย ดังนั้นหากทางการสามารถแก้เกณฑ์ให้เจ้าของบริษัทสามารถซื้อหุ้นคืนในราคาที่เหมาะสมได้ น่าจะทำให้ลดผลกระทบจากราคาที่มีความผันผวนได้มากขึ้น

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวว่า ตอนนี้กำลังจะมีการปลดล็อกเกี่ยวกับการดำเนินการซื้อหุ้นคืน โดยขณะนี้ได้ทำงานร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะดำเนินการแก้ไขกฎกระทรวง ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกติกาจะมีช่วงลิมิตหากซื้อไปแล้วในปีที่ผ่านมา ปีนี้จะซื้ออีกไม่ได้ ซึ่งในปี 2563 ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีบริษัทจดทะเบียน(บจ.) ซื้อหุ้นคืนทั้งหมด 70,979 ล้านบาท และหากดูข้อมูลจะพบว่ามีบริษัทขนาดใหญ่จำนวนมากที่มีความต้องการจะซื้อหุ้นคืนแต่ติดหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล จะนัดประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องในวันพรุ่งนี้

“ก่อนหน้านี้เรามีมาตรการดูแลตลาดหุ้นเรื่องเซอร์กิตเบรกเกอร์และชอร์ตเซลล์ไปแล้ว และมาตรการปลดล็อกซื้อหุ้นคืนก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้บริษัทจดทะเบียนซื้อหุ้นคืนในราคาที่เหมาะสมได้ ” นางสาวรื่นวดีกล่าว