TQM ลุยขายประกันชีวิตกลุ่มปั๊มเบี้ยหมื่นล้าน

ทีคิวเอ็ม รุกครึ่งปีหลัง ขายประกันกลุ่มลูกค้าองค์กร ชูโรงงานอุตสาหกรรมในกทม.และปริมณฑล มั่นใจเบี้ยรวมปีนี้ทะลุ 1 หมื่นล้านบาท โต 13% หลัง 6 เดือนแรกโกยเบี้ยเกินครึ่งทางเป้าหมาย แย้มต้นปี?61 คลอดโปรดักต์สุขภาพเน้นค่ารักษาพยาบาล

นายอัญชลิน พรรณนิภา ประธานคณะกรรมการ บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า กลยุทธ์การดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทจะเน้นขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะแบบประกันกลุ่มเพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าองค์กรเดิม (Corporate) ยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันพอร์ตกลุ่มลูกค้าองค์กรมีประมาณ 10,000 ราย คิดเป็น 12% ของยอดขายทั้งหมด ซึ่งจะเป็นกลุ่มพวกโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

อย่างไรก็ตาม พอร์ตหลักของบริษัทยังคงเน้นขายผลิตภัณฑ์ประกันรถยนต์ (Motor) และประกันวินาศภัย (Non-Motor) เช่นเดิม ซึ่งยังมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยปีนี้ทั้งปีตั้งเป้าหมายบริษัทจะมีเบี้ยรับรวมอยู่ที่ 10,200 ล้านบาท เติบโต 13% จากสิ้นปี 2559 ที่มีเบี้ยประกันภัยรับรวม 9,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ช่วงครึ่งปีแรก (ณ สิ้น มิ.ย.60) บริษัทมีเบี้ยประกันภัยรับรวมจำนวน 5,420 ล้านบาท เติบโต 10 % โดยจะมาจากเบี้ยประกันรถยนต์ที่มีสัดส่วน 78% ประกันชีวิต 12% และน็อนมอเตอร์อีก 10%

นางนภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด กล่าวว่า ในช่วงต้นปี 2561 ทีคิวเอ็มยังมีแผนที่จะออกผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพเน้นค่ารักษาพยาบาลจับกลุ่มลูกค้าองค์กรขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีลูกค้าอยู่ประมาณหลัก 100-1,000 รายเท่านั้น ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มลูกค้าองค์กรขนาดกลางและขนาดใหญ่เป็นหลัก โดยคาดว่าเทรนด์สุขภาพที่กำลังมาแรงเช่นเดียวกับเทรนด์ของผู้สูงอายุที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศไทยจะทำให้ลูกค้าสนใจซื้อประกันมากขึ้น

ปัจจุบันลูกค้าของบริษัทมีจำนวนกว่า 1 ล้านรายทั่วประเทศ เฉลี่ยช่วงอายุมากที่สุดอยู่ที่ 35-55 ปี ซึ่งเป็นลูกค้าในพื้นที่ต่างจังหวัดกว่า 70% ดังนั้น การผสมผสานช่องทางต่าง ๆ เข้าถึงลูกค้าในรูปแบบ Omni-channel ยังเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งในการบริการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

“บริษัทมีช่องทางจัดจำหน่าย 5 ช่องทาง คือ ช่องทางเทเลเซลล์, พนักงานขาย Face to Face, ลูกค้าองค์กร, เว็บไซต์, และไดเร็กต์เมล์ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ยอดขายเบี้ยประกันภัยเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ได้” นางนภัสนันท์กล่าว

ทั้งนี้ ทีคิวเอ็มมีแผนนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งจะเป็นการระดมเงินทุนมาใช้ในการขยายกิจการในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในเบื้องต้นสนใจกลุ่มประเทศ CLMV โดยเฉพาะการเข้าไปทำธุรกิจในประเทศลาวและกัมพูชา เนื่องจากบริษัทมีลูกค้าบางส่วนที่ทำธุรกิจอยู่ในประเทศดังกล่าว รวมถึงมีพันธมิตรบริษัทประกันภัยเข้าไปขยายการลงทุน โดยคาดว่าบริษัทจะสามารถยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2561 เนื่องจากน่าจะเป็นช่วงสภาวะตลาดมีแนวโน้มขาขึ้น ซึ่งจะเริ่มเห็นการปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ปลายปีนี้