ประกันรถยนต์แต่ละชั้น คุ้มครองอะไร?

ใน 1 ปี เราอาจจะต้องคิดถึงการซื้อประกันรถยนต์ 1 ครั้ง เพราะต่อกันเป็นรายปี และเราก็จะมานั่งคิดกันอีกปีละครั้งว่าควรเลือกประกันรภยนต์แบบไหน ที่ไหนดี และแบบไหนกันนะที่คุ้มค่าสำหรับเราที่สุด ลองอ่านบทความนี้ดูแล้วจะรู้ว่า การเลือกซื้อประกันให้เหมาะกับรถเราไม่ใช่เรื่องยากเลย

ประเภทของประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ

หลายคนคงทราบแล้วว่า ประกันรถยนต์มี 2 แบบ คือประกันรถยนต์ที่กฎหมายบังคับ หรือ พ.ร.บ.รถยนต์ กับประกันภาคสมัครใจ คือประกันรถยนต์ที่ซื้อกันเอง ซึ่งประกันแต่ละชั้นครอบคลุมดังนี้

ประกันชั้น 1 ครอบจักรวาล ทั้งอุบัติเหตุ ไฟไหม้ หาย ภัยธรรมชาติ ก่อการร้าย


ประกันชั้น 2+ คุ้มครองเมื่อมีคู่กรณี หาย ภัยธรรมชาติ บางแห่งคุ้มครองเรื่องการก่อการร้าย


ประกันน 3+ ซ่อมเค้าซ่อมเราหากมีคู่กรณี ไม่คุ้มครองหาย ไฟไหม้ ภัยธรรมชาติ


ประกันชั้น 3 ซ่อมแต่คู่กรณีไม่มีซ่อมรถเราเอง ไม่คุ้มครองอื่นๆ เพิ่มเติม

เมื่อเลือกได้แล้วว่ารถเราเหมาะกับประกันชั้นใด ก็ให้เลือกบริษัทประกันที่เราอยากใช้บริการด้วย จากสิ่งต่อไปนี้

ถูกกฎหมาย เป็นบริษัทที่ได้รับอนุญาตจาก คปภ. อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อป้องกันการหลอกขายประกัน โดยตรวจสอบได้ที่ http://eservice.oic.or.th นอกจากนี้ประกันรถยนต์ยังมีการขายผ่านนายหน้าต่างๆ ทั้งทางออนไลน์และผ่านตัวแทน ซึ่งตรวจสอบบริษัทนายหน้าประกันภัยที่มีใบอุนญาตได้ที่ http://eservice.oic.or.th ตลอด 24 ช.ม.

บริการดี เมื่อมีอุบัติเหตุก็ต้องมีการเคลม ซึ่งจุดนี้เองที่จะทำให้เห็นถึงการบริการ ปกติแล้วประกันรถยนต์มีอัตราการแจ้งเคลมอยู่ที่ปีละ 32.1% (ข้อมูลจาก Insurance Research Council) หากบริษัทใดบริการดี การร้องเรียนเรื่องการบริการก็จะน้อย

ราคาดี ราคาดีอาจไม่ได้หมายถึงราคาถูก เลือกบริการและส่วนลดที่ครอบคลุมจะดีที่สุด ซึ่งส่วนลดในปัจจุบันมีตั้งแต่ ค่าความเสียหายส่วนแรกแบบ deductible ซึ่งลดได้ถึง 5,000 บาท ส่วนลดจากการติดกล้องติดรถยนต์ 5 – 10% รวมทั้งการระบุคนขับด้วย

ทีนี้ทุกคนก็พร้อมจะซื้อประกันรถยนต์ที่เหมาะกับเราแล้วล่ะ หรือจะลองเช็กเบี้ยกับ Frank ดูก่อนก็ได้นะ

 


ที่มา : Frank.co.th