ค่าเงินบาท​เช้านี้​อยู่​ที่​ 32.63 บ./ดอลลาร์​ กรอบเคลื่อนไหว​วันนี้​ 32.50-32.75 บาท

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักวิเคราะห์ตลาดการเงินและการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ เปิดเผย​ว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (31​ มี.ค.)​ ที่ระดับ 32.63 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.66 บาทต่อดอลลาร์ ส่วน​กรอบเงินบาทวันนี้คาดเคลื่อนไหว​ระหว่าง​ 32.50-32.75 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์

โดยช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินสหรัฐยังอยู่ในภาวะสดใสต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้นถึง 3.4% จากความคาดหวังว่าการทดสอบไวรัสโคโรน่าจะเกิดขึ้นในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว หนุนให้หุ้นยุโรปอย่าง Euro Stoxx 50 ปรับตัวขึ้นตาม 1.3%

ภาวะ Bear Market Rally หนุนให้อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 0.72% แม้ราคาน้ำมันดิบ WTI จะปรับตัวลงต่อถึง 6% จากความกังวลเรื่องปริมาณการผลิตที่ไม่สามารถหาที่จัดเก็บได้เพียงพอในช่วงนี้

ในฝั่งของตลาดเงิน จุดที่น่าสนใจยังคงเป็นทิศทางของดอลลาร์ที่แข็งค่า 0.7% ตามภาพตลาดหุ้นสหรัฐ และนักลงทุนในฝั่งตะวันตกดูจะมีความมั่นใจมากขึ้น เมื่อล่าสุดนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี​สหรัฐ ยืดระยะเวลาการใช้มาตรการป้องกันการระบาดของไวรัส ไปถึงปลายเดือนเมษายน ทำให้ตลาดเชื่อมั่นว่าปัญหา ไวรัสระบาดนี้จะเป็นเพียงความเสี่ยงระยะสั้น


“ในฝั่งเงินบาทและสกุลเงินเอเชีย เชื่อว่าช่วงนี้ยังคงซื้อขายในทิศทางที่สอดคล้องกับตลาดทุนและทิศทางของค่าเงินดอลลาร์ด้วยเช่นกัน โดยในระยะสั้น การปรับตัวขึ้นของหุ้นน่าจะเป็นแรงหนุนให้ เงินบาทแข็งค่าลงได้เล็กน้อย ขณะเดียวกันราคาน้ำมันมีแนวโน้มตกต่ำต่อเนื่อง ก็จะเป็นปัจจัยหนุนให้ไทยยังคงเกินดุลการค้าในปี 2020 ถึงจะเป็นบวกกับค่าเงินบาทในระยะยาว” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​