ธปท. หวั่นตลาดขาดสภาพคล่องรุนแรง เพิ่มมาตรการอุ้มกองทุนตราสารหนี้ครอบคลุม “ทุกกอง”

แฟ้มภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศ ขยายเกณฑ์มาตรการ (Mutual Fund Liquidity Facility: MFLF) ให้ครอบคลุมกองทุนรวมตลาดเงิน (Money Market Fund: MMF) และ กองทุนรวมตราสารหนี้ทั่วไปที่เปิดให้ผู้ลงทุนซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุนได้ทุกวันทำการ (Daily Fixed Income: Daily FI) ทุกกองทุนและเพิ่มประเภทสินทรัพย์หลักประกัน เพื่อขอสภาพคล่องผ่านธุรกรรม Repo กับ ธปท.

โดยเป็นการขยายขอบเขตมาตรการช่วยเหลือกองทุนรวมที่ได้รับผลกระทบจากการขาดสภาพคล่องในตลาดการเงิน MFLF ให้มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้นได้อย่างทันท่วงที เพื่อไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้าง

1. ปรับเงื่อนไขวงเงินให้ความช่วยเหลือแก่สถาบันการเงิน (สง.) ให้ครอบคลุมธุรกรรมดังนี้

1.1 กรณี สถาบันการเงินเข้าซื้อหน่วยลงทุนจากกองทุนรวมตราสารหนี้ MMF และ Daily FI ทุกกองทุน ที่ลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้สกุลเงินบาทหรือสกุลต่างประเทศ Investment Grade ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือตั้งแต่ BBB- ขึ้นไป

1.2 กรณี สถาบันการเงินทำธุรกรรม repo (ซื้อคืนพันธบัตรระยะสั้น) กับบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน (บลจ.) โดยมีสินทรัพย์ของกองทุนรวม MMF หรือ Daily FI จากกองใดก็ได้ เป็นหลักประกัน

1.3 กรณี สถาบันการเงินซื้อสินทรัพย์จากกองทุนรวม เช่น ตราสารหนี้ภาคเอกชน

1.4 กรณี สถาบันการเงินปล่อยสภาพคล่องให้กับลูกค้าที่ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่ปิดกองไปแล้ว (โดยที่สถาบันการเงินไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับ บลจ. ที่บริหารกองทุนรวมนั้น)

2. ขยายประเภทสินทรัพย์ที่สถาบันการเงินใช้เป็นหลักประกันในการขอรับสภาพคล่องกับ ธปท. ผ่านธุรกรรม repo เป็นดังนี้

2.1 หน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารหนี้ MMF และ Daily FI ทุกกองทุน ที่ลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้สกุลเงินบาทหรือสกุลต่างประเทศ Investment Grade ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือตั้งแต่ BBB- ขึ้นไป

2.2 สินทรัพย์ List 1-2 ตาม พ.ร.บ. ธปท. มาตรา 41 เช่น ตั๋วเงินคลัง พันธบัตรรัฐบาล หรือ ตราสารหนี้ภาคเอกชนสกุลเงินบาท อันดับเครดิตไม่ต่ำกว่า A

2.3 ตราสารหนี้ภาคเอกชนสกุลเงินบาท ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือตั้งแต่ BBB- ขึ้นไป

สำหรับการปรับหลักเกณฑ์ครั้งนี้ เป็นไปเพื่อให้มาตรการสนับสนุนสภาพคล่องให้แก่กองทุนรวมตราสารหนี้ผ่านสถาบันการเงิน (MFLF) สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างต่อเนื่อง หลีกเลี่ยงมิให้เกิดผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจ และรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินโดยรวมภายใต้สถานการณ์ที่สภาพคล่องในตลาดตราสารหนี้ตึงตัวและกลไกตลาดการเงินทำงานต่างจากปกติ

ทั้งนี้ ธปท. พร้อมพิจารณามาตรการเพิ่มเติม เพื่อให้มั่นใจว่าตลาดการเงินจะกลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรักษาความสามารถของตลาดการเงินในการเป็นช่องทางการระดมทุนให้กับภาคเศรษฐกิจ และดำรงไว้ซึ่งเสถียรภาพระบบการเงินของประเทศ