ประกันรถยนต์อ่วมเบี้ย Q1 ฮวบ ไวรัสทุบยอดขายป้ายแดง 20%

พิษไวรัสโควิด-19 ทุบกำลังซื้อ ! ประกันรถยนต์ไตรมาสแรกดิ่งตามยอดขายรถป้ายแดงที่หดตัว 20% “นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย” หวั่นไตรมาส 2 ยิ่งหนักเจอ 2 เด้ง “รถใหม่ขายไม่ได้-รถเก่าชิ่งหนีชั้น 1” ฟากเจ้าตลาด “วิริยะประกันภัย” เผยเบี้ยประกันรถดรอปลง 5-6% ในไตรมาสแรก ห่วงไตรมาส 2 กรณีเลวร้ายที่สุดเบี้ยหดตัวแรง 10% ชี้ธุรกิจรถยนต์ปีนี้อ่วมหนักคล้ายช่วง “ฟองสบู่แตก”

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ไตรมาสแรกปี 2563 ที่ผ่านมา เบื้องต้นประเมินว่า ภาพรวมเบี้ยประกันภัยรับรวมในธุรกิจประกันวินาศภัยทั้งระบบ อาจจะไม่โตจากปีก่อนที่มีเบี้ยรับ 59,351 ล้านบาท เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กระทบยอดขายรถใหม่ในตลาดลดลงค่อนข้างมาก โดยคาดว่าไตรมาสแรกนี้ยอดขายรถใหม่น่าจะหายไปมากกว่า 10% ซึ่งจะกดดันเบี้ยรับของธุรกิจประกันรถยนต์หดตัวลงแรง และจะยิ่งเป็นกังวลหนักในช่วงไตรมาส 2

อานนท์ วังวสุ

“นอกจากยอดขายรถยนต์ที่ลดลง ยังมีเรื่องรายได้ของประชาชนที่หายไป อาจจะกระทบต่อตลาดรถเก่า เช่น รถภาคท่องเที่ยว, รถบรรทุก, รถบัส, รถตู้ ที่จะไม่มีกำลังซื้อประกันชั้น 1 อาจเปลี่ยนไปซื้อความคุ้มครองประเภทอื่นหรือหยุดการใช้ไปบางส่วนด้วย รวมถึงประชาชนกลุ่มใหญ่ที่ใช้รถยนต์ทั่วไป อาจตัดลดค่าใช้จ่ายเบี้ยประกันลง ซึ่งอาจเห็นการเปลี่ยนไปซื้อประกันชั้น 2+, 3+ หรือแย่ที่สุดไปซื้อประกันชั้น 3 แทน โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพอิสระ ไตรมาส 2 จึงน่าจะเจอผลกระทบถึงสองเด้ง และถ้าสถานการณ์โควิดลากยาวไปกระทบต่อกลุ่มมนุษย์เงินเดือนจะส่งผลให้ภาพรวมเบี้ยประกันรถยนต์หดตัวลงกว่านี้ได้”

นายวาสิต ล่ำซำ ประธานคณะกรรมการประกันภัยยานยนต์ สมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า ตอนนี้ยังมองไม่ชัดว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะสิ้นสุดเมื่อใด แต่หากลากยาวไปอีกหลายเดือน คงทำให้เบี้ยประกันรถเติบโตต่ำหรือไม่โต เพราะขณะนี้กำลังซื้อของประชาชนมีปัญหา ซึ่งกระทบยอดจองซื้อรถป้ายแดงพอสมควร

“เห็นชัดว่ายอดขายรถป้ายแดงในตลาดลดลงมาก ช่วง 2 เดือนแรก (ม.ค.-ก.พ.) หดลงเกือบ 20% ยิ่งไม่มีงานมอเตอร์โชว์มากระตุ้น โรงงานหยุด การผลิตหาย ส่วนถ้าในมุมธุรกิจประกัน คนที่มีรถอยู่แล้วอาจพิจารณาปรับเปลี่ยนจากประกันชั้น 1 เป็นประเภทอื่นเร็วขึ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับกำลังซื้อและลักษณะในการใช้งานรถ” นายวาสิตกล่าว

ส่วนมาตรการช่วยเหลือผู้เอาประกันภัย ในการให้ผ่อนชำระค่าเบี้ยประกันภัยรถนั้น ทางสมาคมให้บริษัทสมาชิกพิจารณาจากช่องทางการซื้อขายและระบบการทำงานเอง เนื่องจากแต่ละบริษัทไม่มีการรองรับการผ่อนชำระเงินหรือเอื้อการติดตาม ซึ่งตอนนี้แต่ละบริษัทต้องกลับไปดูปรับระบบหลังบ้าน

นายดลเดช สัจจวีระกุล รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.วิริยะประกันภัย กล่าวว่า หากตลาดรถยนต์ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกรณีเลวร้ายที่สุด ประเมินว่า ในช่วงไตรมาส 2-3 ภาพรวมเบี้ยประกันรถยนต์ทั้งระบบอาจหดตัวแรงถึง 10% ได้ เนื่องจากขณะนี้รถใหม่ขายไม่ได้ ส่วนรถเก่าในตลาดต้องวิ่งหาสินค้าราคาถูก เพื่อประกันรถให้มีความคุ้มครอง ทำให้ตลาดยังทรงตัว


“ไตรมาสแรกเบี้ยประกันรถยนต์ของบริษัทน่าจะดรอปลงไป 5-6% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งก็น่าจะใกล้เคียงภาพตลาด โดยปีนี้ถือเป็นปีที่หนักที่สุดในธุรกิจรถยนต์ ถ้าเทียบเคียงน่าจะใกล้ ๆ ช่วงฟองสบู่แตก ที่คนไม่มีเงิน แต่สถานการณ์ปัจจุบันเป็นความกังวลผสมกันหลาย ๆ ปัจจัย” นายดลเดชกล่าว