ตั้ง “ปลัดคลัง” ประธานกลั่นกรองโครงการเงินกู้ 1 ล้านล้าน

ประสงค์ พูนธเนศ

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้กระทรวงการคลังออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อเยียวยาและดูแลเศรษฐกิจนั้น รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการที่จะเสนอขอใช้เงินกู้โดยตรงด้วย โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะใช้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

สำหรับคณะกรรมการกลั่นกรองนั้น ประกอบด้วย นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน และมีกรรมการจากหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ เลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.), ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), ผู้อำนวยการ สศค., อธิบดีกรมบัญชีกลาง, ผู้อำนวยการ สำนักงบประมาณ, และผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เป็นเลขาฯ

ทั้งนี้ อำนาจหน้าที่ของกรรมการชุดดังกล่าว จะมีบทบาทหลักในการกลั่นกรองโครงการ จากหน่วยงานต่างๆ ที่เสนอเข้ามา โดยกรรมการชุดนี้จะประเมินความคุ้มค่าและความจำเป็นในการขอใช้ พ.ร.ก.กู้เงิน รวมทั้งจะนำโครงการไปเสนอที่ประชุม ครม. ให้เห็นชอบก่อนที่โครงการจะได้รับอนุมัติใช้วงเงิน พร้อมกันนี้ จะมีการติดตามการใช้จ่ายกู้เงินตาม พ.ร.ก. ซึ่งต้องรายงานการใช้จ่ายเงินต่อ ครม.เป็นระยะๆ รวมทั้งรายงานเสนอต่อรัฐสภาในวันที่ 30 พ.ย.63