ใช้เงิน 1 ล้านล้านได้พ.ค. 10 ปลัดร่อนตะแกรงโครงการเยียวยาโควิด สัปดาห์หน้า

วันที่ 18 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการกลั่นกรองโครงการที่จะเสนอขอใช้เงิน พ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท (คณะกรรมการ 10 ปลัด) ว่า ขณะนี้กำลังรอกฎหมายประกาศในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะเริ่มกู้เงินก้อนแรกในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน โดยกระทรวงการคลังจะออกพันธบัตร เพื่อกู้เงินในประเทศ ซึ่งในการกู้เงินนั้นในพ.ร.ก.เขียนไว้อย่างชัดเจนว่ากู้เท่าที่จำเป็น จึงจะกู้ตามความจำเป็นในการใช้เงิน และตามโครงการยื่นเสนอเข้ามา

“คาดว่าจะเริ่มยื่นโครงการต่างๆ ในสัปดาห์หน้า หลังจากนั้นคณะกรรมการกลั่นกรองจะพิจารณาคัดกรองก่อนเสนอไปยังครม. เพื่ออนุมัติการใช้เงิน และกู้เงิน” นายประสงค์กล่าว

อย่างไรก็ตาม คาดว่างบประมาณเพื่อการเยียวยาโควิด-19 จะเป็นเงินก้อนแรกที่จะกู้มาใช้ ส่วนวงเงินจะเป็นเท่าไหร่นั้นจะต้องดูว่ามีโครงการเสนอเข้ามาขอใช้งบอย่างไร โดยจะนัดหารือในคณะกรรมการเยียวยากับปลัดทั้ง 10 กระทรวงอีกครั้งในช่วงสัปดาห์หน้า คาดว่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับโครงการและการใช้งบประมาณออกมา

งบประมาณ การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจะใช้เงินจากพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท บางเป็นงบประมาณเพื่อการเยียวยาและด้านสาธารณสุขวางไว้ 6 แสนล้านบาท แบ่งเป็นงบเยียวยาประชาชน 5.5 แสนล้านบาท งบด้านสาธารณสุข 4.5 หมื่นล้านบาท โดยงบสาธารณสุขส่วนหนึ่งจะจากงบประมาณปี 2563 พ.ร.บ.โอนงบปี 2563 และงบประมาณปี 2564

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลัด 10 กระทรวง เคาะแจกเงิน 5 พัน แรงงานนอกระบบเพิ่มคนพิการ ไร้บ้าน คนชรา