นาทีทอง “บาทบอนด์” รอบพิเศษ วงเงิน 8 หมื่นล้านยอมผ่อนเกณฑ์แลกดอลล์

คลังผ่อนเงื่อนไข “บาทบอนด์” รอบพิเศษ เปิดให้ทำธุรกรรมซื้อดอลลาร์ได้ หวังช่วยคลายแรงกดดันค่าบาท เผยให้ยื่นคำขอภายใน 6 ต.ค. 60 พร้อมเปิดทางให้ออกบาทบอนด์ได้ในช่วง 5 เดือนข้างหน้า ระบุวงเงินทุกรายรวมกันไม่เกิน 8 หมื่นล้านบาท แจงต้องออกรุ่นอายุไม่เกิน 3 ปีเท่านั้น

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงที่กระทรวงการคลังได้เปิดให้นิติบุคคลต่างประเทศที่สนใจออกพันธบัตรหรือหุ้นกู้สกุลเงินบาท (บาทบอนด์) เป็นกรณีพิเศษ โดยเปิดรับคำขอมาตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย. และจะไปปิดรับคำขอในวันที่ 6 ต.ค.นี้ ซึ่งการเปิดให้ยื่นคำขอรอบนี้ ถือเป็นรอบพิเศษ จากปกติแล้วกระทรวงการคลังจะเปิดให้ยื่นคำขอได้ปีละ 3 รอบ คือ ภายในเดือน มี.ค., ก.ค. และ พ.ย.ของทุกปี

ทั้งนี้ การพิจารณาอนุญาตให้ออกบาทบอนด์ในรอบพิเศษนี้ กระทรวงการคลังได้กำหนดว่า จะต้องออกบาทบอนด์ รุ่นอายุไม่เกิน 3 ปี โดยออกในช่วงตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2560 จนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2561 ซึ่งกระทรวงการคลังจะพิจารณาให้นิติบุคคลต่างประเทศดังกล่าวสามารถใช้เงินที่ได้รับจากการออกบาทบอนด์ได้ใน 2 กรณี คือ 1) ใช้เป็นเงินบาทในประเทศไทย และ 2) ทำธุรกรรมซื้อดอลลาร์ (Spot USD) ในประเทศไทยเท่านั้น

“ตอนนี้เราเปิดรอบพิเศษให้ขอออกบาทบอนด์อยู่ โดยเปิดแค่เดือนเดียวเท่านั้น ซึ่งผู้ได้รับอนุญาตจะสามารถออกบาทบอนด์ได้ในช่วง 4-5 เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ เราไม่ได้จำกัดวงเงินต่อรายที่จะออกบาทบอนด์ แต่รวมทุกรายแล้วจะไม่เกิน 80,000 ล้านบาท อย่างไรก็ดี คงต้องรอถึงวันสุดท้ายที่ให้ยื่นคำขอ จึงจะทราบว่ามีนิติบุคคลต่างชาติขอเข้ามามากแค่ไหน” นายสุวิชญกล่าว

ทั้งนี้ การเปิดให้นิติบุคคลต่างชาติยื่นขอออกบาทบอนด์เป็นพิเศษในช่วงนี้ เป็นไปตามนโยบายนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ที่ต้องการช่วยผ่อนคลายแรงกดดันการแข็งค่าของเงินบาท จากที่มีเงินตราต่างประเทศไหลเข้ามาในประเทศไทยค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมา

“รอบนี้ ผู้ได้รับอนุญาตให้ออกบาทบอนด์จะสามารถแลก Spot ได้ จากเงื่อนไขเดิมก่อนหน้านี้ที่ไม่ให้แลกเลย ต้องใช้เป็นเงินบาทเพื่อกระตุ้น GDP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ) ทั้งหมด ส่วนการทำ swap ไปเป็นเงินตราต่างประเทศ ไม่ได้เปิดให้ทำได้” นายสุวิชญกล่าว

ผู้อำนวยการ สบน.กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังเพิ่งอนุญาตให้นิติบุคคลต่างประเทศ จำนวน 2 ราย ออกบาทบอนด์ได้ภายในวันที่ 31 พ.ค. 2561 วงเงินรวม 20,000 ล้านบาท ประกอบด้วย กระทรวงการคลังของ สปป.ลาว (Ministry of Finance of the Lao People”s Democratic Republic) วงเงิน 14,000 ล้านบาท และบริษัทไฟฟ้าน้ำงึม 2 (Nam Ngum 2 Power Company) วงเงิน 6,000 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การปรับเงื่อนไขการให้นิติบุคคลต่างชาติออกบาทบอนด์ในช่วงประมาณ 6 เดือนข้างหน้า สืบเนื่องจากที่ผ่านมามีเงินไหลเข้าประเทศมาก จึงเปิดโอกาสให้คนที่ออกบาทบอนด์สามารถแลกเป็นเงินตราต่างประเทศได้ จากเดิมให้ใช้จ่ายเป็นเงินบาทอย่างเดียว

“การทำเช่นนี้ จะช่วยบรรเทาการแข็งค่าของอัตราแลกเปลี่ยนได้บางส่วน ทำให้เงินทุนเคลื่อนย้ายจากต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศไทยเราสามารถระบายออกไปได้ส่วนหนึ่ง” นายอภิศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ นายอภิศักดิ์กล่าวด้วยว่า การอนุญาตให้นิติบุคคล 2 รายออกบาทบอนด์ไปก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังก็ได้เปิดเงื่อนไขให้สามารถแลกเป็นเงินตราต่างประเทศได้ด้วย