ค่าเงินบาท​อยู่​ที่​ 32.55 บาท/ดอลลาร์​ หลังราคาน้ำมันโลกดิ่ง​ จับตาฉุดหุ้นพลังงาน

ค่าเงินบาท​อยู่​ที่​ 32.55  บาท/ดอลลาร์​ ​​กรอบวันนี้เคลื่อนไหว​อยู่​ที่​ 32.40-32.60 บาท​ จับตาหุ้นพลังงาน​ดิ่งตามราคาน้ำมันสหรัฐติดลบในคืน​ที่​ผ่าน​มา

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักวิเคราะห์ตลาดการเงินและการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์  เปิดเผย​ว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้.(21​ เม.ย.)​ ที่ระดับ 32.55 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ที่ระดับ 32.50 บาทต่อดอลลาร์ ส่วน​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 32.40-32.60 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์

โดยประเด็นน่าสนใจที่สุดในคืนที่ผ่านมา คือราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ลงไปซื้อขายในระดับติดลบครั้งแรกในประวัติศาสตร์ จากความกังวลว่าในสหรัฐจะไม่มีสถานที่ใช้กักเก็บน้ำมันดิบเพียงพอ และกำลังการผลิตไม่สามารถลดลงได้ทันท่วงที

การเคลื่อนไหวดังกล่าว กดดันให้ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลดลง 1.79% นำโดยกลุ่มพลังงาน สาธารณูปโภค และอสังหาริมทรัพย์

ขณะที่อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10ปีปรับตัวลงมาที่ระดับ 0.60% เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าภาพความผันผวนของราคาน้ำมันนี้ จะส่งผลให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ของหลายบริษัทตามมา โดยบอนด์ยีลด์อิตาลีได้รับผลกระทบแรงที่สุดและปรับตัวขึ้น 14bps แตะระดับ 1.93% สูงที่สุดในรอบหนึ่งเดือน

ฝั่งของตลาดเงิน ปัจจัยดังกล่าวส่งผลบวกกับดอลลาร์สหรัฐมากที่สุด โดยสกุลเงินที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันอย่างดอลลาร์แคนาดา (CAD) ปรับตัวลดลง 0.88% ขณะที่ในภาพใหญ่สกุลเงินที่อ่อนค่าลงมากที่สุด คือรูเบิลรัสเซีย (RUB) และเรอัลบราซิล (BRL) ที่ร่วงลงถึง 2.06% และ 1.54% จากช่วงสิ้นวันศุกร์​ (17​ เม.ย.)​

สำหรับการลงทุนในเอเชียและเงินบาท วันนี้ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะถูกกดดันไปด้วย เนื่องจากประเทศในกลุ่ม Emmerging Markets มีสัดส่วนในกลุ่มพลังงานสูง

“อย่างไรก็ดี ในมุมของเศรษฐกิจไทย การปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันอย่างรวดเร็วนี้ น่าจะส่งผลบวกต่อจีดีพีในระยะสั้นเนื่องลดการนำเข้า และทำให้เกิดการเกินดุลบัญชีการค้า แต่ในระยะยาวก็ประมาทไม่ได้ เนื่องจากถ้าไม่สามารถกลับมาเปิดเมืองได้ ก็จะไม่ได้รับอานิสงส์ในจุดนี้ สวนทางกับการลงทุนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีที่จะชะลอตัวลงในอนาคต”  ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​