ขออย่าวิตก! “ประยุทธ์” ยันธนาคาร 5 แห่งมั่นคง-ไม่มีความเสี่ยง ระบุทำตามมาตรฐานสากล

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.2560 เวลา 14.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีธนาคารแห่งประเทศไทยคุมเข้ม ธนาคารพาณิชย์ 5 แห่งเนื่องจากมีความเสี่ยงประสบปัญหาทางการเงินว่า ยืนยันว่าทั้ง 5 ธนาคารนั้นมีความมั่นคงมาก มีเงินสำรองมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด แต่สิ่งที่ทำคือทำตามหลักสากล การกำหนดความเข้มงวดมากขึ้นมันก็จะสอดคล้องกับหลักการของสากลมากขึ้นเท่านั้นเอง

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า ขออย่าวิตกกังวลว่า ธนาคารจะมีปัญหา มีความเสี่ยงสูง ตนยืนยันว่าไม่มี เพราะธนาคารมีความเข้มแข็งตั้งแต่วิกฤตต้มยำกุ้งมาแล้ว และทั้ง 5 ธนาคารเป็นธนาคารหลักของประเทศมีความแข็งแรงและมั่นคง

ทั้งนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือธปท. ได้ออกประกาศ ธปท. เพื่อกำหนดมาตรฐานการดูแลสถาบันการเงิน (สง.) ที่มีบทบาทสำคัญในระบบ (DSIBs : Domestic Systemically Important Banks) จึงต้องเพิ่มความเข้มข้นในการกำกับดูแล สง.เหล่านั้นเป็นพิเศษ โดยสถาบันการเงิน ที่ถูกกำหนดว่าเป็นสถาบันที่มีนัยต่อความเสี่ยงของระบบ ได้แก่ ธ. กรุงเทพ กรุงไทย กสิกรไทย ไทยพาณิชย์ และ กรุงศรีอยุธยา (อ่านข่าวที่นี่ https://www.prachachat.net/finance/news-45072)