“คนพิการ” บุกคลัง อีกรอบ ทวง 5 พันบาท

คนพิการบุกคลัง ขอเงินเยียวยา5พันบาท “ปลัดคลัง” ชี้ พม.เร่งออกมาตรการดูแล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ (24 เม.ย.) สมาคมสภาคนพิการทุกแห่งประเทศไทย นำโดย นายสุชาติ โอวาทวรรณสกุล นายกสมาคมสภาคนพิการฯ นายวิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ประธานฝ่ายกฎหมายและมนุษยชน นายเอกกมล แพทยานันท์ ผู้แทนสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย และนางวาสนา สำลีรัตน์ ผู้แทนสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) และเจ้าหน้าที่สมาคมสภาคนพิการฯ ทุกคน ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้รัฐบาลจ่ายเงิน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อเยียวยากลุ่มคนพิการที่อยู่ในฐานข้อมูลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จำนวน 2 ล้านคน

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้ลงมารับหนังสือจากตัวแทนผู้พิการ และกล่าวว่า เมื่อวานนี้ 23 เม.ย. คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ได้มีการประชุมกัน และหารือแนวทางการช่วยเหลือกลุ่มคนเปราะบาง ซึ่งรวมทั้งคนพิการ คนไร้บ้าน โดยทางกระทรวง พม. จะกลับไปพิจารณาและนำเสนอมาตรการเยียวยามาเสนอคณะกรรมการอีกครั้ง ว่าจะดำเนินการอย่างไรในเร็วๆ นี้ เนื่องจากเงินที่ใช้ต้องมาจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

“ในเดือนหน้า กระทรวง พม. จะจ่ายเงินจากกองทุนของคนพิการ ให้กับผู้พิการเพิ่ม แต่ส่วนจะแจกเพิ่ม 5 พันบาทหรือไม่ ยังต้องพิจารณา เพราะทุกคนได้รับความเดือนร้อนจากโควิด-19 ทั้งหมดและงบประมาณที่นำมาใช้มาจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน ฉะนั้นจะต้องดูให้เหมาะสม ซึ่งจะพยายามทำให้ครอบคลุม ให้คนเดือดร้อนดำรงชีวิตต่อไปได้ ไม่ได้จ่ายเงินจำนวนมาก แต่จ่ายเงินเพื่อสามารถนำไปใช้ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ให้พออยู่พอกินได้” นายประสงค์กล่าว