กสิกรไทย เปิดโมเดล “2M6P” พร้อมรีเทริน์ลุยธุรกิจหลังหมดพิษโควิด-19

ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย

กสิกรไทย เปิดโมเดล 2M6P ลุยธุรกิจหลังพิษโควิด-19 คลี่คลาย มองตลาด-ลูกค้า-ธุรกิจเปลี่ยนต้องประเมินใหม่ทั้งระบบอีโคซิสเต็ม ยันไม่ทิ้งพนักงาน ย้ำโควิดกระทบทุกระดับชั้น กว้างและลึก พร้อมดำเนิน 3 บทบาทในฐานะองค์กรใหญ่-รักษาระบบการเงินของประเทศ พร้อมช่วยเหลือในฐานะพลเมือง เร่งออกมาตรการอุ้มลูกค้า ชี้ ในทุกวิกฤตย่อมสร้างการเรียนรู้

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย กล่าวในงานสัมมนา “จุฬาฯธุรกิจพิชิตโควิด-19” ซึ่งจัดโดยคณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า สิ่งที่ทุกองค์กรต้องเตรียมภายหลังจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย (Post Covid-19) คือ การกลับเข้าสู่ภาวะปกติ (Return) ในเรื่องของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ พนักงาน และเครื่องมือต่างๆ โดยมีการประเมินทั้งระบบเป็น Ecosystem ตั้งแต่ลูกค้า ซัพพลายเออร์ และผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ ธนาคารจะดำเนินภายใต้โมเดล 2M กับ 6P เนื่องจากหลังสถานการณ์โควิด-19 จะเห็นว่าตลาดเปลี่ยนแปลง ทั้งธุรกิจและลูกค้าเปลี่ยน โดยธนาคารจะต้องมี 6P ด้วยกัน คือ 1.Product จะเป็นแบบไหน 2.Price ราคาจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ซึ่งในช่วงนี้ไม่จำเป็นต้องเรียกเก็บแพง 3.Place การเข้าถึงลูกค้าจะทำอย่างไร เนื่องจากปัจจุบันหันมาใช้ดิจิทัลเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ Suscess Rate ปรับดีขึ้นมาก และ 4.Promotion จะทำอย่างไรให้การทำโปรโมชั่น หรือสื่อสารพีอาร์ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า

และอีก 2P คือ People จะเป็นเรื่องของพนักงานที่จะต้อง Up Skill และ Re Skill เพราะธนาคารไม่อยากให้ใครตกงาน หรือทิ้งใครไว้ข้างหลัง และ Productivity ซึ่งภายหลังจากรันธุรกิจได้ จะเห็น Core Function ซึ่งสามารถนำระบบไอทีเข้ามาช่วยในการทำงาน ขณะที่ 2M จะเป็นเรื่องของ Market และ Make it Happen ทำให้เกิดขึ้นได้ โดยการปฏิรูป (Refrom) ทั้งเรื่องกฏระเบียบกติกาจะเข้ามากระทบอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกองค์กรต้องคิดและเตรียมการไว้

“ในระยะยาว เมื่อโควิด-19 ผ่านพ้นไป เราต้องเตรียมพร้อมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และต้องดูว่าอะไรควรกลับมาก่อน จึงต้องมีทีม Imagine และ Re-Imagine เพื่อประเมินทั้ง Ecosystem โดยระหว่างนี้เราจะต้องไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคา และมาตรการช่วยเหลือลูกค้าต้องทำให้เร็วที่สุด”

ทั้งนี้ จะเห็นว่าผลกระทบจากโควิด-19 จะแตกต่างจากวิกฤติต้มยำกุ้งปี 2540 เนื่องจากวิกฤตต้มยำกุ้งจะเห็นว่าคนระดับของพิรามิดจะได้รับผลกระทบ เพราะมีการเก็งกำไร หนี้ต่างประเทศสูง แต่ครั้งนี้ผลกระทบส่งไปถึงทุกระดับของพิรามิด ทุกคนและทุประเทศ ซึ่งกว้างและลึก โดยในปี 2540 จะเห็นผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยนทันที แต่คนั้งนี้ผลกระทบทยอยมา ซึ่งสะท้อนถึงความไม่แน่นอน

ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทยมี 3 บทบาทด้วยกัน คือ 1.การดำเนินธุรกิจให้สามารถมีกำไรตามนโยบายของผู้ถือหุ้น 2.ในฐานะธนาคารจะต้องดูแลลูกค้าและระบบการเงินของประเทศ จะต้องมั่นใจว่ามีเงินสดเพียงพอ โดยเอทีเอ็มแบะสาขาต้องพร้อมให้บริการ และ 3.พลเมืองที่ดี จะต้องช่วยเหลือในฐานองค์กรใหญ่ มีฐานเงินทุนพร้อม และบุคลากร ขณะเดียวกัน ในฐานะผู้นำจะต้องให้มั่นใจว่าพนักงานจะต้องปลอดภัย และมีเครื่องมือให้พร้อมกับการดำเนินธุรกิจไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือออฟฟิศ โดยจะต้องไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง โดยธนาคารจะต้องสื่อสารกับพนักงานมากขึ้นและถี่ขึ้นมากกว่าปกติ เพื่อให้องค์กรสามารถผ่านไปได้

“ประเทศไทยได้ผ่านวิกฤต Crisis มาหลายรอบ และผ่านได้ทุกรอบ โดย Crisis จะทำให้ทุกคนแกร่งขึ้น แข็งแรงขึ้น และเตรียมพร้อมมากขึ้น ซึ่งทุกๆ Crisis จะมีการเรียนรู้ที่ดีเกิดขึ้น”