ชง ครม. เคาะกู้เงิน 1.35 แสนล้านบาท เยียวยาเกษตรกร 9 ล้านครัวเรือน

เยียวยาเกษตรกร สวนยาง อ้อยน้ำตาล
แฟ้มภาพ

วันที่ 27 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรานงานว่า นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 เม.ย.นี้ คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการที่จะเสนอขอใช้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน จะมีการเสนอมาตรการเยียวยาภาคการเกษตร และเสนอขอใช้งบประมาณดูแลมาตรการเยียวยาลูกจ้าง แรงงาน อาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 เพื่อจ่ายเงินเยียวยาได้อย่างต่อเนื่อง เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนกระทรวงการคลังจะมีการเสนอแผนการจัดการการกู้เงินตามพ.ร.ก.ในปีงบประมาณ 2563 เข้าที่ประชุมครม.ด้วย

สำหรับมาตรการเยียวยาภาคการเกษตร จะใช้ฐานข้อมูลเกษตรกรจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากมีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรทุกปี ฉะนั้นกระทรวงเกษตรจึงรับหน้าที่ดูแลรายชื่อเกษตรกรที่จะเข้ามารับสิทธิ์มาตรการเยียวยา ส่วนเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งเป็นส่วนที่เล็ก ก็จะนำมาพิจารณาร่วมกัน เพื่อดูแลให้ครอบคลุม

“การจ่ายเงินระบบมีความพร้อม ธ.ก.ส.สามารถช่วยดำเนินการได้ ขณะที่จำนวนเงินที่เกษตรกรจะได้รับเท่าไหร่นั้น จะต้องรอติดตามว่าครม. จะอนุมัติอย่างไร เบื้องต้น ทราบว่าคณะกรรมการกลั่นกรองได้เห็นชอบวงเงินดูแลภาคการเกษตรรายละ 15,000 บาท ส่วนรูปแบบการจ่ายเงินจะเป็นรายเดือนหรือครั้งเดียวจบนั้น ยังไม่ทราบรายละเอียดจากคณะกรรมการกลั่นกรอง แต่เท่าที่ทราบก็เป็นไปตามกระแสข่าวที่ออกมา” นายอุตตม กล่าว

ทั้งนี้ ในกรณีหากจ่ายครั้งเดียว ครัวเรือนละ 1.5 หมื่นบาท คาดว่าจะใช้เงินทั้งสิ้น 1.35 แสนล้านบาท ตามจำนวนทะเบียนเกษตรกรที่ลงทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 9 ล้านทะเบียนเกษตรกร