ไทยพาณิชย์ เปิดโอนเงินต่างประเทศผ่าน “SCB EASY” ตั้งเป้าธุรกรรม 1.1 หมื่นลบ.

ธนาคารดิ้นหารายได้ ชูโอนเงินต่างประเทศ 'โมบายแบงกิ้ง'
ธนาคารไทยพาณิชย์ ล่าสุดเพิ่งได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้บริการโอนเงินข้ามประเทศผ่าน "SCB EASY"

ธนาคารไทยพาณิชย์ ดันยุทธศาสตร์ SCB Global Payment ผนึก Ripple พันธมิตรระดับโลก ต่อยอดความก้าวหน้าของเทคโนโลยี Ripple Blockchain ให้บริการโอนเงินข้ามประเทศครอบคลุม 12 ประเทศหลักทั่วทุกภูมิภาค ด้วยบริการใหม่ “โอนเงินต่างประเทศผ่าน SCB EASY” ไม่มีค่าธรรมเนียมธนาคารต่างประเทศ หลังได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ออกจากการทดสอบแซนด์บ็อกซ์แล้ว คาดลูกค้าใช้บริการเพิ่มขึ้น 80,000 รายการ หรือคิดเป็นยอดธุรกรรมกว่า 1.1 หมื่นล้านบาทภายในปี 63

นายอิทธิพันธ์ เจียกเจิม ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Global Transaction Banking Services ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารมีความมุ่งมั่นและให้ความสำคัญกับการนำเอาเทคโนโลยีอันทันสมัยมาเป็นแกนหลักสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถใหม่ๆ ให้กับผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในโลกยุคปัจจุบันได้อย่างตรงใจ ล่าสุดธนาคารจึงได้ร่วมกับ Ripple พันธมิตรระดับโลก ผู้ให้บริการโซลูชันด้านการชำระเงินและการโอนเงินชั้นนำระดับโลก ต่อยอดพัฒนาเทคโนโลยี Ripple Blockchain เพื่อมอบประสบการณ์ในการทำธุรกรรมสกุลเงินต่างประเทศแบบไร้รอยต่อให้กับลูกค้า (Seamless Global Payment Experience) ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ด้วยบริการใหม่ “โอนเงินต่างประเทศผ่าน SCB EASY” ซึ่งได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ออกจากการทดสอบแซนด์บ็อกซ์แล้ว

ทั้งนี้ อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าโดยเฉพาะอย่างยิ่ง 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มที่ทำธุรกิจต่างประเทศ กลุ่มผู้ปกครองที่ส่งเงินให้บุตรหลานที่ศึกษาต่อในต่างประเทศ และกลุ่ม Family Support ให้สามารถโอนเงินไปต่างประเทศที่ต้องการแบบเรียลไทม์ ได้ทุกที่ ทุกเวลา สะดวก ปลอดภัย ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่สาขาอีกต่อไป ซึ่งการสนับสนุนและส่งเสริมให้ลูกค้าหันมาทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางดิจิทัลนี้ นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงในการจับเงินสด รวมถึงการเดินทางออกจากบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่สถานการณ์ในประเทศไทยกำลังเข้มข้นขึ้นอีกด้วย

มร. มาร์คัส เทรเชอร์ รองประธานกรรมการอาวุโสฝ่าย Customer Success ของริปเปิล กล่าวว่า “ในฐานะที่ Ripple และธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นพันธมิตรทางด้านธุรกิจที่ยาวนาน พร้อมทั้งยังมีวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยี Blockchain ที่เปรียบเสมือนกุญแจสำคัญในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมทางการเงินที่สอดคล้องกัน การร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ให้บริการ “โอนเงินต่างประเทศผ่าน SCB EASY” ในครั้งนี้ เป็นการเพิ่มศักยภาพและขยายขอบเขตการให้บริการโอนเงินข้ามประเทศครอบคลุมความต้องการใน 12 ประเทศหลัก ได้แก่ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี สเปน เนเธอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ ออสเตรีย เบลเยียม และโปรตุเกส ใน 4 สกุลหลัก ได้แก่ ดอลล่าร์สหรัฐฯ ปอนด์ ยูโร และดอลล่าร์สิงคโปร์ เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่บริการดังกล่าวได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ออกจากการทดสอบแซนด์บ็อกซ์แล้วเป็นรายแรก เพื่อที่บริการนี้จะได้มอบประสบการณ์ในการโอนเงินต่างประเทศรูปแบบใหม่ให้กับลูกค้า สามารถโอนเงินไปต่างประเทศได้แบบเรียลไทม์ ได้ทุกที่ ทุกเวลา สะดวก ปลอดภัย อีกด้วย”

“บริการโอนเงินต่างประเทศผ่าน SCB EASY ด้วยเทคโนโลยี Ripple Blockchain ช่วยให้ลูกค้าสะดวกกว่า ด้วยการโอนเงินผ่าน SCB EASY ได้ทุกที่ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกการโอนไม่ต้องสมัครล่วงหน้า และไม่ต้องแนบหลักฐานการโอนเงินใดๆ ทุกรายการมีหลักฐาน e-slip บันทึกให้อัตโนมัติในโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการทำธุรกรรมและแจ้งให้ผู้รับเงินปลายทางได้รับทราบผ่านโซเชียลแพลตฟอร์ม รวดเร็วกว่า กับการโอนเงินแบบเรียลไทม์ เงินถึงปลายทางในไม่กี่วินาที หรือไม่เกิน 3 วันขึ้นอยู่กับระบบที่ปลายทาง และคุ้มค่ากว่า ไม่มีค่าธรรมเนียมธนาคารต่างประเทศ ปลายทางรับเงินเต็มจำนวน ด้วยอัตราแลกเปลี่ยนที่ดี และเพื่อเป็นการแนะนำและส่งเสริมให้เกิดการทดลองใช้บริการ ธนาคารได้จัดให้มีแคมเปญส่งเสริมการตลาด “โอนฟรี!” ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิถุนายน 2563 ทั้งนี้ ธนาคารคาดว่าลูกค้าจะหันมาใช้บริการโอนเงินต่างประเทศกับไทยพาณิชย์เพิ่มขึ้น ถึง 80,000 รายการ หรือคิดเป็นยอดธุรกรรมกว่า 1.1 หมื่นล้านบาทภายในปี 2563” นายอิทธิพันธ์ กล่าวเสริม

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้จับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัทสตาร์ทอัพระดับโลกหลายบริษัท ในการให้บริการรับเงินโอนเข้าจากต่างประเทศสู่ทุกธนาคารในประเทศไทยกว่า 24 แห่ง โดยธนาคารไทยพาณิชย์ทำหน้าที่เป็น ศูนย์กลางการกระจายเงินเข้าสู่บัญชีผู้รับผ่านบริการพร้อมเพย์แบบเรียลไทม์ โดยบริการรูปแบบใหม่ในครั้งนี้ ใช้ Ripple Blockchain ซึ่งเป็นเทคโนโลยีชั้นนำที่สถาบันการเงินหลายๆแห่งทั่วโลกเลือกใช้ ทำให้ลูกค้าที่อาศัยอยู่ต่างประเทศสามารถโอนเงินกลับมายังประเทศไทยให้คนสำคัญของพวกเขาได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อความต้องการ ด้วยค่าบริการที่คุ้มค่า ปลอดภัย และมีความแม่นยำสูง โดยธนาคารหวังว่าบริการการรับโอนเงินข้ามประเทศในครั้งนี้จะช่วยยกระดับประสบการณ์การรับเงินโอนของผู้ใช้บริการให้ดียิ่งขึ้น