ตรวจสอบสถานะด่วน! วันนี้ ‘เราไม่ทิ้งกัน’ โอน5พัน อีก1.1ล้านราย

วันที่ 29 เมษายน 2563 กระทรวงการคลังจะดำเนินการโอนเงินเยียวยา เงิน 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน เพื่อเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ลงทะเบียนไว้ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม – 22 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา อีกจำนวน 1.1 ล้านราย ถือเป็นจำนวนสูงสุดต่อวันตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการ ทำให้ตั้งแต่วันที่ 8 – 29 เมษายน 2563 ที่กระทรวงการคลังได้เริ่มโอนเงิน มีผู้ได้รับเงินเยียวยารวมทั้งสิ้น 7.5 ล้านราย หรือคิดเป็นเงินจำนวน 3.8 หมื่นล้านบาท

การโอนเงินในรอบนี้ จะมีการโอนเงินเยียวยาให้กับกลุ่มผู้ที่ผ่านการพิจารณาได้รับสิทธิ แต่โอนเงินไม่สำเร็จรอบที่ 2 จากกรณีต่าง ๆ คือ กลุ่มบัญชีธนาคารถูกปิด, กลุ่มบัญชีไม่มีการเคลื่อนไหวนานเกิน 1 ปี, กลุ่มชื่อบัญชีไม่ตรงกับชื่อที่ลงทะเบียน, กลุ่มเลือกรับโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ แต่ยังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์ และกลุ่มเข้ามาแก้ไขข้อมูลบัญชีแล้ว แต่ใส่ข้อมูลไม่ถูกต้องนั้น

พร้อมทั้งแนะนำให้แก้ไขโดยผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชนผ่าน Mobile Banking หรือตู้เอทีเอ็มได้ทุกธนาคารที่ท่านมีบัญชี โดยไม่ต้องไปสาขาธนาคาร

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนไว้ แต่ยังไม่รับเงินมาตรการเยียวยา 5,000 บาท สามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนที่เว็บไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน” แล้วเลือกแถบเมนูสีเทา หรือ (คลิก) “ตรวจสอบสถานะ” จะทำให้ทราบว่าขณะนี้รายชื่อของตนเองดำเนินการถึงขั้นไหนแล้ว

ความคืบหน้าอื่น ๆ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายหลังจากได้ดำเนินการมาแล้ว 1 เดือน มีจำนวนผู้ลงทะเบียนรวมทั้งสิ้น 28.8 ล้านรายการ ในจำนวนนี้เมื่อหักการลงทะเบียนซ้ำหลายครั้งออกแล้ว คงเหลือผู้ลงทะเบียน 24 ล้านราย โดยพบว่าเป็นผู้ไม่ผ่านการยืนยันตัวตนจากฐานข้อมูลของกรมการปกครอง 1.7 ล้านราย คงเหลือผู้ลงทะเบียนที่เข้าสู่ขั้นตอนการคัดกรองตามหลักเกณฑ์จำนวน 22.3 ล้านราย

สำหรับการจ่ายเงินเยียวยานั้น กระทรวงการคลังได้จ่ายอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายนถึงวันที่ 29 เมษายน 2563 ได้มีการโอนเงินเยียวยาให้แก่ผู้ได้รับสิทธิแล้ว จำนวน 7.5 ล้านราย  และในวันที่ 30 เมษายน 2563 จะมีการโอนเงินเยียวยาผู้ได้รับสิทธิอีก 4.8 แสนราย ส่วนที่เหลืออีก 2.6 ล้านราย จะเร่งโอนให้ภายในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม 2563


อย่างไรก็ดีแม้การลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ได้ปิดไปแล้ว แต่ในส่วนอื่น ๆ ยังสามารถดำเนินการได้ ทั้งตรวจสอบสถานะ, ยกเลิกการลงทะเบียน, ยื่นทบทวนสิทธิ, เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน และยื่นข้อมูลเพิ่มเติมได้