“โควิด” ทุบซ้ำสินเชื่ออสังหาฯ หนักกว่าปี 40-แบงก์เน้นพยุงผู้กู้เดิม

สินเชื่ออสังหาฯ เจอ “โควิด-19” ทุบซ้ำ ไตรมาส 2 ส่อชะลอต่อเนื่องจากไตรมาสแรก แบงก์ชะลอปล่อยกู้ ตามเทรนด์ดีเวลอปเปอร์แตะเบรกเปิดโครงการใหม่-เน้นระบายสต๊อกเดิม “เกียรตินาคิน” คาดยอดขาย “บ้าน” ปีนี้หดตัวแรงเกือบ 50% ขณะที่ “คอนโดมิเนียม” ยอดขายส่อต่ำสุดรอบ 5 ปี ภาพรวมแย่กว่าปี 2540 เร่งพิจารณาช่วยผู้ประกอบการลูกค้าเดิมเป็นรายกรณี “LH Bank” ส่งทีมติดต่อช่วยเหลือลูกค้าดีเวลอปเปอร์คืบหน้าแล้วกว่า 80% ฟาก “แบงก์กรุงเทพ” ชี้ชะลอให้อสังหาฯกู้มาตั้งแต่ปีก่อน

สำมิตร สกุลวิระ

นายสำมิตร สกุลวิระ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ประธานสายสินเชื่อธุรกิจ ธนาคารเกียรตินาคิน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การปล่อยสินเชื่อผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 2 (เม.ย.-มิ.ย.) ปี 2563 นี้ มีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่องจากไตรมาสแรก เนื่องจากผู้ประกอบการยังไม่มั่นใจในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงเน้นการระบายสต๊อกของเดิมก่อน และชะลอการพัฒนาโครงการใหม่ โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมที่เห็นการหยุดชะงัก แต่จะมีบางส่วนที่ลูกค้าอยู่ระหว่างผ่อนดาวน์ และรอโอน

ทั้งนี้ ตัวเลขประมาณการจำนวนยูนิตเปิดใหม่ในปีนี้ คาดว่าอยู่ที่ 5.66 หมื่นยูนิต ติดลบ 49.1% จากปี 2562 ขณะที่ตลาดคอนโดมิเนียมคาดว่าจำนวนที่น่าจะขายได้อยู่ที่ 3.14 หมื่นยูนิต ติดลบ 42.2% จากปีก่อน ซึ่งเป็นยอดขายต่ำสุดในรอบ 5 ปีของคอนโดมิเนียม โดยเป็นผลมาจากการชะลอการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดมิเนียมระดับราคาสูง หรือโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องใช้เวลาในการพัฒนาโครงการมากกว่า 5 ปี และกลุ่มคอนโดมิเนียมที่เน้นขายนักลงทุนและตลาดต่างชาติ

นายสำมิตรกล่าวว่า จากแนวโน้มดังกล่าวทำให้ในปีนี้จะไม่เห็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยคาดว่าปีนี้สินเชื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์น่าจะขยายตัวได้ประมาณ 5-10% จากยอดสินเชื่อคงค้างไตรมาสแรกอยู่ที่ราว 6.3 หมื่นล้านบาท ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) มีโอกาสเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ดี จากมาตรการผ่อนคลายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามาช่วยในเรื่องการลงบัญชี จึงไม่เห็นการเพิ่มในอัตราสูง แต่จะเห็นรายได้ดอกเบี้ยของธนาคารลดลงจากมาตรการช่วยเหลือลูกค้า

“ตอนนี้ไม่มีคนสร้างบ้านใหม่ โครงการใหม่หยุดชะงัก คนซื้อก็ชะลอการตัดสินใจ จากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวยาวมาจากปี 2562 ต่อด้วยไวรัสโควิด-19 คาดว่ายอดขายอสังหาฯรวมในปีนี้อาจจะต่ำที่สุดนับจากวิกฤตปี 2540 ธนาคารจึงมุ่งเน้นให้ความช่วยเหลือ ทั้งลดการผ่อนชำระเงินต้น และแขวนดอกเบี้ยไว้ หรือหากกรณีลูกค้าที่สร้างเสร็จ เช่น สร้างเสร็จ 5% และมีกระแสเงินสด (cash flow) ไปต่อได้ ธนาคารก็ยังส่งเสริมเงินทุนต่อ แต่จะพิจารณาเป็นราย ๆ ไป ดูตามปัญหาลูกค้า” นายสำมิตรกล่าว

นางสาวชมภูนุช ปฐมพร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH Bank) กล่าวว่า ตอนนี้ธนาคารเพิ่มความระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อในกลุ่มอสังหาฯมากขึ้น สอดคล้องกับที่ผู้ประกอบการอสังหาฯต่างก็ระมัดระวังในการลงทุนในโครงการใหม่ โดยชะลอการตัดสินใจ เพื่อรอดูสถานการณ์ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นก่อน คาดว่าในเดือน พ.ค.ภาพน่าจะชัดเจนขึ้น หากมีการผ่อนคลายล็อกดาวน์และกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมาเป็นปกติ

อย่างไรก็ดี แม้ว่าธนาคารจะชะลอการปล่อยสินเชื่อในโครงการลงทุนใหม่ แต่หากเป็นลูกค้าเดิมที่มีวงเงินเดิม ธนาคารก็ยังคงสนับสนุนสภาพคล่องให้ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น ค่าใช้จ่ายพนักงาน เป็นต้น โดยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ธนาคารก็มีทีมงานลูกค้าสัมพันธ์ (RM) ติดต่อลูกค้าทุกราย ตั้งแต่เดือน ก.พ.เป็นต้นมา และมีมาตรการลดอัตราดอกเบี้ย และมีช่วงระยะเวลาผ่อนผัน (grace period) ให้ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการอสังหาฯไปแล้วกว่า 80% ของพอร์ตสินเชื่อ

“ตอนนี้แต่ละธนาคารน่าจะเร่งมือช่วยเหลือลูกค้าให้เข้าถึงสภาพคล่อง ซึ่งตอนนี้ก็มีโครงการซอฟต์โลนดอกเบี้ยถูก และภาครัฐมาช่วยรับความเสียหาย คงเห็นแบงก์เร่งให้ลูกค้าเข้าถึงแหล่งเงินทุนนี้ และก็ผ่อนผันการชำระหนี้ผ่านมาตรการต่าง ๆ เพราะโควิด-19 กระทบผู้ประกอบการทั้งกลุ่มสายป่านสั้นและยาว ส่วนปล่อยกู้ใหม่ก็คงต้องระวัง” นางสาวชมภูนุชกล่าว

นายศิริเดช เอื้องอุดมสิน รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ธนาคารชะลอการปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาฯมานานเป็นปีแล้ว เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เห็นสัญญาณการชะลอการเติบโตมาระยะหนึ่งแล้วเนื่องจากก่อนหน้านี้มีการเร่งเปิดโครงการจำนวนมาก ทำให้เกิดภาวะล้นตลาด อย่างไรก็ดี ในส่วนของฐานลูกค้าเก่าธนาคารยังมีปล่อยสินเชื่อเสริมสภาพคล่องให้กับลูกค้า โดยพิจารณาเป็นรายกรณีไป

“อสังหาฯตอนนี้ไม่ดีเลย ถ้าบ้านระดับ 30-40 ล้านบาท ยังมีดีมานด์บ้าง แต่กลุ่มอื่น ๆ ถ้าสร้างมาตอนนี้ 10 ห้อง จะขายได้แค่ 3 ห้อง เราจึงไม่ได้ปล่อยกู้ใหม่ให้กับลูกค้ารายใหม่มาเป็นปีแล้ว แต่ยังมีปล่อยบ้างให้ลูกค้าเก่าที่ทยอยสร้างและทยอยโอนบ้าง” นายศิริเดชกล่าว