บอร์ด คปภ.ไม่อนุมัติประกันลดส่งเงินสมทบ -เห็นชอบหั่นค่าธรรมเนียมลง50%

แหล่งข่าวสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทางสมาคมประกันภัย ได้กดดันยื่นหนังสือเพื่อขอลดนำส่งเงินสมทบและเงินนำส่งค่าธรรมเนียม ที่ต้องจ่ายให้เป็นการบริหารงานของสำนักงาน คปภ. ซึ่งทาง คปภ.ได้มีการประชุมภายในและนำเสนอต่อบอร์ด คปภ.แล้ว สรุปว่าประเด็นที่จะให้มีการลดนำส่งเงินสมทบนั้น ทางบอร์ด คปภ.ไม่เห็นด้วย เนื่องจากอัตราเงินนำส่งแบบเก่าค่อนข้างสอดรับกับการดำเนินการของสำนักงานกับค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว ซึ่งหากไปปรับลดจะมีปัญหา เนื่องจาก คปภ.ไม่มีอำนาจกู้เงิน และจะผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง และบอร์ดหลายท่านรู้สึกว่า ธุรกิจประกันภัยไม่ได้เหมือนกับธุรกิจอื่นๆ ที่มีปัญหาจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และประกันโควิดก็สร้างยอดขายได้ค่อนข้างมาก อัตราค่าสินไหม(เคลม) ของประกันรถยนต์ช่วงนี้ก็ลดลงมาก เพราะฉะนั้นจึงพิจารณาว่าไม่สมเหตุผล เพราะปีนี้หลายบริษัทประกันเองก็มีการยื่นจ่ายเงินปันผลด้วย

“ตามกฎหมายการนำส่งเงินสมทบจะระบุไว้ว่าต้องส่งประมาณ 0.5% ของเบี้ยรับต่อปี แต่เรทที่เก็บปัจจุบันยังไม่ถึง เข้าใจว่าน่าจะเก็บช่วงต้นปีอยู่ที่ 0.3% ซึ่งเป็นเรทมาตรฐานที่ทุกบริษัทจะต้องจ่าย และช่วงปลายปีๆ ก็จะเก็บในอัตรา 0.1%”

อย่างไรก็ตามบอร์ด คปภ.เห็นด้วยที่จะเสนอให้ลดการนำส่งค่าธรรมเนียมลง 50% ของค่าธรรมเนียมรวมทั้งหมด ทั้งของบริษัทประกันภัย ตัวแทนนายหน้า ผู้ประเมิน ซึ่งจะต้องทำเป็นกฎกระทรวง และนำเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อนำเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อไป


“การลดเงินสมทบของบริษัทเอาจริงๆ ก็คือ ใครได้เบี้ยเยอะก็ได้ประโยชน์เยอะ อาจทำให้ภาพรวมไม่ได้ดีขึ้น แต่ถ้าลดการนำส่งค่าธรรมเนียมทุกส่วนจะได้ประโยชน์หมด ทั้งบริษัท ตัวแทนนายหน้า”