เพิ่มเยียวยาโควิด 13 ล้านคน ดูแลกลุ่ม “ผู้พิการ-สูงอายุ-นักกีฬา”

แฟ้มภาพมติชน

ที่ประชุม 10 ปลัด จ่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพิ่มอีก ทั้งกลุ่มเปราะบาง 13 ล้านคน-กลุ่มเครือข่ายวัฒนธรรม-กลุ่มนักกีฬา เล็งช่วยเหลือทั้งจ่าย 5 พันบาท 3 เดือน เหมือน “เราไม่ทิ้งกัน” และมาตรการอื่น ๆ ที่เหมาะสมตามกลุ่มผู้เดือดร้อน

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบไวรัสโควิด-19 (ปลัด 10 กระทรวง) ว่า ได้มีการพิจารณาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบกลุ่มต่าง ๆ นอกจากที่ดูแลแรงงาน ลูกจ้าง และอาชีพอิสระ 16 ล้านคนไปแล้ว เพื่อไม่ให้ตกหล่น โดยจะครอบคลุมทั้งกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ เด็กแรกเกิด ผู้สูงอายุ คนพิการ และคนไร้บ้าน, เครือข่ายวัฒนธรรม เช่น ผู้ประกอบอาชีพนาฏศิลป์ ลิเก บุคลากรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและกีฬา และกลุ่มตกหล่น ทั้งกลุ่มชายขอบที่เข้าไม่ถึงอินเทอร์เน็ต บุคคลล้มละลาย เป็นต้น ซึ่งได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณา ทั้งจำนวนและรูปแบบมาตรการ แล้วมาหารือกันอีกครั้งภายใน 2 สัปดาห์ ก่อนเสนอ ครม.ต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ขอใช้งบประมาณ 3.9 หมื่นล้านบาท ดูแลกลุ่มเปราะบาง 13 ล้านคน ซึ่งมาตรการจะแตกต่างกันออกไปตามความเหมาะสม เช่น กลุ่มผู้พิการทางสายตา จากเดิมได้รับเงินเบี้ยพิการเดือนละ 1,000 บาท อาจจะช่วยเหลือเพิ่มเติมให้อีก 1,000 บาท รวมเป็น 2,000 บาทต่อเดือน ซึ่งจะใช้แหล่งเงินจากการกู้ตาม พ.ร.ก. ส่วนคนไร้บ้านอาจจะไม่ได้จ่ายเงินเยียวยา แต่จะช่วยจัดสรรที่พักให้ และเด็กแรกเกิด อาจจะดูแลด้วยการให้เงินค่านมบุตร เป็นต้น

“ขั้นตอนต่อไป รมว.พม.จะต้องเสนอมาตรการมายังกระทรวงการคลัง เพื่อให้คณะกรรมการกลั่นกรองใช้เงินกู้พิจารณา แล้วจะเสนอเข้า ครม. เพื่ออนุมัติมาตรการต่อไป” นายประสงค์กล่าว

ด้านกลุ่มเครือข่ายวัฒนธรรม ได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรมไปพิจารณาจำนวนแรงงานที่อยู่นอกระบบ เพื่อออกมาตรการดูแลให้ครอบคลุมและไม่ให้ทับซ้อนกับมาตรการ “เราไม่ทิ้งกัน” ซึ่งอาจจะช่วยเหลือในรูปแบบเดียวกัน คือ จ่ายเยียวยา 5,000 บาทต่อเดือน นาน 3 เดือน

ส่วนกลุ่มบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปพิจารณาตัวเลขว่ามีผู้ที่ตกหล่นจากการไม่ได้รับเงินเยียวยา “เราไม่ทิ้งกัน” 5,000 บาท นาน 3 เดือน กี่ราย เพื่อพิจารณาช่วยเหลือให้ครอบคลุม เนื่องจากยังมีกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังไม่ได้รับการเยียวยา เช่น นักกีฬา เป็นต้น