กนง.มติเอกฉันท์คงดอกเบี้ย 1.50% ชี้แนวโน้มศก.โตดีกว่าคาด ยันบาทไม่แข็งกว่าคู่ค้า

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน ครั้งที่ 6/2560 วันนี้ (27 ก.ย.) มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี โดยครั้งนี้มีกรรมการ 1 คนลาประชุม

ทั้งนี้ กนง.ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยขยายตัวดีกว่าที่ประเมินไว้ โดย กนง.ปรับประมาณการเศรษฐกิจปี 2560 ว่าจะโตได้ 3.8% จากเดิมคาด 3.5% ส่วนปี 2561 คาดโตได้ 3.8% จากเดิม 3.7%

ซึ่งเป็นผลจากการส่งออกที่ขยายตัวดีขึ้น กนง.จึงปรับประมาณการส่งออกใหม่เป็นโต 8% ในปีนี้ จากเดิมคาด 5% ขณะที่อุปสงค์ในประเทศก็ฟื้นตัวแบบกระจายตัวมากขึ้น

ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไป ปีนี้คาดอยู่ที่ 0.6% เพิ่มช้ากว่าเดิมคาด 0.8% โดย กนง.มองว่าเงินเฟ้อจะกลัยเข้าสู่เป้าหมายกรอบล่างกลางปีหน้า (ปี 2561)

นอกจากนี้ ในด้านอัตราแลกเปลี่ยน มีการแข็งค่าจากต้นปี 7.9% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แต่เมื่อเทียบกับคู่ค้าคู่แข่ง โดยตัดผลของเงินเฟ้อแล้วเงินบาทแข็งค่าเพียง 2% เท่านั้น

“กนง.มองว่า ภาวะการเงินโดยรวมยังอยู่ในระดับผ่อนคลายและเอื้อต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ คณะกรรมการฯ เห็นว่านโยบายการเงิรที่ผ่อนคลายในระดับปัจจุบันมีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจและเอื้อให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปกลับสู่เป้าหมายได้ แม้อาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง จึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้” นายจาตุรงค์กล่าว