เราไม่ทิ้งกันวันนี้แจกอีก 1 แสนคน คลังเก็บตกทุกรูปแบบ

เราไม่ทิ้งกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ามาตรการเยียวยา 5,000 บาท มีผู้ที่ผ่านเกณฑ์เยียวยาทั้งสิ้น 11 ล้านคน ล่าสุดจ่ายเงินไปแล้ว 8.6 ล้านคน เหลืออีกจำนวน 2.4 ล้านคน ที่จะต้องจ่ายเงินให้หมดภายในวันที่ 8 พ.ค.นี้ โดยในวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ระบบการโอนเงินของธนาคารต่างๆ จะไม่ดำเนินการ แต่ธนาคารกรุงไทยได้ช่วยโอนให้กับผู้ผ่านเกณฑ์ที่มีบัญชีธนาคารกรุงไทย จำนวน 100,000 คน และจะโอนเงินในวันนี้ (4 พ.ค. 63) อีก 100,000 คน ส่วนวันอังคารที่ 5 พ.ค.63 ทุกธนาคารจะช่วยกันโอนเงินให้ผู้ผ่านเกณฑ์ให้ได้ 1 ล้านคน และที่เหลือจะโอนภายในวันที่ 8 พ.ค.นี้

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นอกจากการดูแลเยียวยา 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน กลุ่มแรงงาน ลูกจ้าง อาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จะพิจารณาเยียวยากลุ่มตกหล่นเพิ่มเติม ด้วยการช่วยเหลือรูปแบบเดียวกัน ทั้งกลุ่มเครือข่ายทางวัฒนธรรม เช่น ลิเก ลำตัด เป็นต้น โดยได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรมไปรวบรวมจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบมา และดูว่าได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนในการดูแล

ทั้งนี้ จะเข้าไปดูแลในกลุ่มบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกีฬา อาที นักกีฬา นักมวย เป็นต้น โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปพิจารณาตัวเลข เพื่อช่วยเหลือเท่ากับอาชีพอิสระเดือนละ 5,000 บาท 3 เดือน