เงินบาท​แข็งค่า​ขึ้น​ที่​ 32.36​ บาท/ดอลลาร์​​ จับตาเทรดวอร์​รอบใหม่

เงินบาท​แข็งค่า​ขึ้น​ที่​ 32.36​ บาท/ดอลลาร์​ วันนี้​เคลื่อนไหว​ใน​กรอบ​​ 32.25-32.45 บาท​ จับตาเทรดวอร์​ “สหรัฐ​-จีน” ปะทุ​รอบใหม่

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิด​เผ​ยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (5​ พ.ค.)​ ที่ระดับ 32.36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.45 บาทต่อดอลลาร์​ โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 32.25-32.45 บาทต่อดอลลาร์

ขณะที่​กรอบเงินบาทรายสัป​ดาห์คาดเคลื่อนไหว​ในช่วง​ 32.15-32.65 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐ​

ดร.จิ​ติ​พล​ กล่าว​ว่า​ ในช่วงคืนที่ผ่านมา แม้ตลาดหุ้นสหรัฐจะถูกสั่นคลอนด้วยข่าวสงครามการค้า​ แต่หุ้นในกลุ่มพลังงาน สาธารณูปโภค และเทคโนโลยีกลับฟื้นตัวขึ้น ส่งผลให้ดัชนี S&P500 ปรับตัวบวกขึ้น 0.4% สวนทางกับหุ้นยุโรปอย่าง Euro Stoxx 600 ที่ปรับตัวลงต่อ 2.7%

ด้านตลาดการเงินอื่น ๆ ส่วนใหญ่ดูจะไม่ได้กังวลกับสงครามการค้าครั้งใหม่นี้มาก เช่นราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่บวกต่อเนื่องติดกันเป็นวันที่สี่อีก 5.9% หลังจากสต๊อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง เช่นเดียวกับอัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีที่ทรงตัวในระดับ 0.63%

ส่วนตลาดเงิน ก็มีความเคลื่อนไหวไม่มากเช่นกัน เห็นได้จากเงินดอลลาร์ที่ฟื้นตัวขึ้นเพียง 0.2% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก แม้ในช่วงห้าวันทำการที่ผ่านมามีแรงขายสกุลเงินที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันลงราว 1.0% ขณะเดียวกันก็เริ่มเห็นสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ดอกเบี้ยสูงในเอเชียอย่างรูเปียห์อินโดนีเซีย (IDR) และริงกิตมาเลเซีย (MYR) พื้นตัวกลับมาบ้างแล้ว

ส่วนของเงินบาท ยังคงไม่มีทิศทางที่ชัดเจนโดยล่าสุดเคลื่อนไหวแข็งค่าอิงไปทิศทางการฟื้นตัวของตลาดหุ้นและค่าเงินของเอเชีย​ แม้จะยังเห็นเงินทุนต่างชาติกลับมาในตลาดไทย

“ระยะสั้น เชื่อว่าควรจับตาแรงกดดันจากความกังวลเรื่องสงครามการค้าครั้งใหม่ระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งอาจสร้างความผันผวนได้บ้างแม้คาดว่าจะไม่มีผลกระทบเพิ่มเติมกับทิศทางทางการค้าปัจจุบันมากนัก ขณะที่ในระยะถัดไป แนะนำจับตาไปที่การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจในฝั่งสหรัฐโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันศุกร์ (8​ พ.ค​)​ ว่าตลาดทุนจะตอบรับอย่างไรกับภาพตลาดแรงงานที่อ่อนแอลงอย่างชัดเจนครั้งนี้” ดร.จิ​ติ​พล​กล่าว​