แน่นกรมประชาสัมพันธ์ หลายพันคน ร้องเรียนเยียวยา 5 พันบาท

วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ ข้างกระทรวงการคลังว่า มีประชาชนจำนวนมาก เดินทางมาร้องเรียนเงินเยียวยา 5 พันบาท แถวยาวไปถึงหน้ากระทรวงการคลัง ที่ห่างจากกรมประชาสัมพันธ์ประมาณ 200 เมตร ซึ่งกระทรวงการคลังได้ขอใช้ลานจอดรถกรมประชาสัมพันธ์ ใช้เป็นพื้นที่รองรับประชาชนได้ดีกว่าบริเวณกระทรวงการคลัง โดยมีการจัดระบบคัดกรองวัดไข้ประชาชน มีการจัดโต๊ะให้นั่งห่างกัน ขอให้ผู้ร้องเรียนสวมหน้ากากอนามัยทุกคน เพื่อป้องกันโควิด-19 จัดโต๊ะเจ้าหน้าที่ไว้ 18 โต๊ะเพื่อรับเรื่องร้องเรียน

ภาพ : มติชนออนไลน์

เมื่อเวลา 07.00 น. ที่ผ่านมา ผู้ประชาชนที่เดินทางเข้ามาร้องเรียนมีจำนวนมาก ทำให้หางแถวของผู้มาร้องเรียนยาวไปถึงหน้ากระทรวงการคลัง ทำให้บัตรคิวที่เตรียมมากประมาณ 1 พันคิว ไม่เพียงพอ เนื่องจากมีประชาชนเดินทางมามากกว่า 2 พันคน เก้าอี้ที่จัดเตรียมไว้จึงไม่เพียงพอ ประชาชนที่มาภายหลังจึงต้องนั่งพื้นไปก่อน โดยในช่วงเช้าด้วยความที่ประชาชนมาจำนวนมากเกินกว่าที่คาดไว้ ทำให้การจัดระเบียบเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะประชาชนที่เดินทางมาต้องการให้เจ้าหน้าที่เร่งรับเรื่องโดยเร็ว จึงเกิดความโกลาหลขึ้นเล็กน้อย เจ้าหน้าที่หยุดรับเรื่องชั่วคราว เพื่อจัดระเบียบใหม่

ทั้งนี้ มติชนรายงาน การสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกรมประชาสัมพันธ์ ระบุว่า ในช่วงดึงของคืนวันที่ 4 พฤษภาคม มีประชาชนบางส่วนมารอหน้าประตูกรมประชาสัมพันธ์แล้ว เนื่องจากอยู่ไกล กลัวว่าจะเดินทางมาไม่ทันในช่วงเช้าวันที่ 5 พฤษภาคม

สอดคล้องกับ ข่าวสดรายงานว่า นายเอกลักษณ์ นึกมั่น อายุ 26 ปี ผู้ร้องเรียนได้รับคิวที่ 1 ระบุว่า มารอที่หน้าป้อมรปภ. ของกรมประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่เมื่อคืน (4 พ.ค.) เวลาประมาณ 23.00 น. เนื่องจากพักอยู่แถวรามคำแหงกลัวมาสาย ประกอบอาชีพเป็นพนักงานขายโทรศัพท์มือถือ หลังจากรัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงได้รับผลกระทบ ไม่มีงานทำจากที่รายได้วันละ 300 บาท ขณะนี้ไม่มีรายได้มากว่า 1 เดือน และลงทะเบียนรับเงิน 5,000 บาท ระบบอกว่าผ่านได้รับเงินแต่มีปัญหาตอนกรอกข้อมูลใส่บัญชีของธนาคารไทยพาณิชย์ แต่ในระบบบอกว่าใส่บัญชีของธนาคารกรุงไทย ทำให้มีปัญหาไม่ได้รับเงิน จึงต้องการมาให้เจ้าหน้าที่ช่วยแก้ไขให้