ประกันเจอหางเลข “หยุดบิน” ส่อคืนเบี้ยแอร์ไลน์ 300 ล้านบาท

ประกันภัยการบินอ่วมผลกระทบ “โควิด-19” ส่อคืนเบี้ยแอร์ไลน์กว่า 300 ล้านบาท หลังช่วงไวรัสระบาดหนักให้บริการเที่ยวบินทั้ง “ใน-ต่างประเทศ” ไม่ได้ “บมจ.ทิพยประกันภัย” คาดลูกค้าขอลดหย่อนเบี้ยในการทำประกันภัยครั้งใหม่แทนรับเงินคืน ฟาก “บมจ.กรุงเทพประกันภัย” ระบุบริษัทประกันไทยส่วนใหญ่ไม่แบกความเสี่ยงไว้เอง-ส่งต่อรีอินชัวเรอร์ต่างประเทศ ส่วน “นายกสมาคมประกันวินาศภัย” ชี้บริษัทประกันส่วนใหญ่ส่งประกันภัยต่อที่ “ลอนดอน”

สมพร สืบถวิลกุล

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIP เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปี 2563 นี้ ภาพรวมตลาดเบี้ยประกันภัยการบินทั้งระบบที่มีกว่า 1,000 ล้านบาท อาจได้รับความเสียหายจากผลของการต้องคืนเงินให้กับลูกค้าสายการบินเชิงพาณิชย์ต่าง ๆ รวมประมาณกว่า 300 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 30-40% ของเบี้ยรับกว่า 700-800 ล้านบาท เนื่องจากผลการแพร่ระบาดของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อธุรกิจสายการบิน จนไม่สามารถเปิดให้บริการเส้นทางทั้งในและต่างประเทศได้ ซึ่งภายใต้เงื่อนไขความคุ้มครองผู้เอาประกัน (สายการบิน) มีสิทธิ์ได้รับเงินคืนบางส่วน โดยบริษัทประกันภัยจะคำนวณอัตราเบี้ยใหม่ให้ภายใต้เฉพาะความเสี่ยงจากการบริการภาคพื้น (ground operations)

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน บมจ.ทิพยประกันภัยและ บมจ.กรุงเทพประกันภัย ถือเป็นเจ้าใหญ่ที่สุดที่รับงานประกันภัยประเภทนี้ ซึ่งอาจจะมีบริษัทอื่น ๆ ที่รับประกันภัยอยู่ด้วย อาทิ บมจ.เทเวศประกันภัยและ บมจ.เมืองไทยประกันภัย แต่ไม่มากนัก ส่วน บมจ.อาคเนย์ประกันภัย จะเป็นการรับประกันภัยเครื่องบินเล็กส่วนบุคคล ขณะเดียวกัน เนื่องจากเป็นงานรับประกันขนาดใหญ่ มีมูลค่าค่อนข้างสูง เพราะเป็นความรับผิดชอบต่อผู้โดยสารและทรัพย์สินที่ขนส่งจำนวนมาก ดังนั้น บริษัทที่รับประกันภัยนี้ ส่วนใหญ่จะส่งงานให้บริษัทประกันภัยต่อ (รีอินชัวเรอร์) รับความเสี่ยงแทนมากกว่า 90%

นายสมพรกล่าวอีกว่า สำหรับการประกันภัยธุรกิจการบิน โดยผลกระทบที่เกิดขึ้นจะเป็นความเสียหายจากการรับประกันภัยเครื่องบินเชิงพาณิชย์ที่ขนส่งผู้โดยสารเป็นหลัก หลังเกิดการระบาดของโควิด-19 กระจายไปทั่วโลก ทำให้รัฐบาลแต่ละประเทศมีการออกประกาศภาวะฉุกเฉิน ทำให้สายการบินต้องประกาศหยุดบิน

“อย่างไรก็ดี บริษัทจะต้องหารือร่วมกับลูกค้าสายการบินก่อน ซึ่งคาดว่าเม็ดเงินที่บริษัทต้องคืนอาจจะให้โอนไปสำหรับความรับผิดชอบในความคุ้มครองของกรมธรรม์ถัดไป หรือเปลี่ยนเป็นการขยายระยะเวลาความคุ้มครองแทน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการเจรจาข้อตกลงของแต่ละราย เนื่องจากการหยุดบินแต่ละสายการบินมีเวลาไม่เหมือนกัน และส่วนใหญ่สายการบินจะไม่ได้ขอเป็นเงินคืน แต่มักจะไปขอลดเบี้ยในการประกันภัยครั้งถัดไป ซึ่งจะได้สิทธิพิเศษมากขึ้น เช่น สมมุติว่าต้องคืนเงิน 30% แต่ถ้าลดเบี้ยอาจจะได้ถึง 40%” นายสมพรกล่าว

นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน กรรมการและประธานคณะผู้บริหาร บมจ.กรุงเทพประกันภัย กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่สามารถให้ข้อมูลตัวเลขความเสียหายได้ เนื่องจากบริษัทมีการทำประกันภัยต่อออกไปต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าเบี้ยประกันภัยการบินเป็นอีกเซ็กเตอร์หนึ่งที่จะถดถอยลงตามภาวะเศรษฐกิจและจากผลกระทบโควิด-19 โดยบริษัทต้องคืนเงินให้ลูกค้าวงเงินค่อนข้างสูง

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า เนื่องจากเครื่องบินหยุดให้บริการ แต่ละบริษัทประกันที่รับงานไว้จะต้องคืนเบี้ยบางส่วนที่เกี่ยวกับความคุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอก (liabilityinsurance) และความเสี่ยงของลำตัวเครื่องบิน เนื่องจากจอดไว้ไม่ได้ใช้งาน ซึ่งปัจจุบันทุกบริษัทที่รับงานไว้ส่งงานไปตลาดรีอินชัวเรอร์เดียวกันหมดคือที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ