นายกฯ รับรอง 5 แบงก์ไทยมั่นคง ไม่ต้องกลัว วอนอย่าตื่นตระหนก

นายกฯรับรอง 5 แบงก์ไทยมั่นคงแข็งแรง ไร้ภาวะความเสี่ยง แจงแค่ภาษาเศรษฐศาสตร์ วางมาตรการป้องกันรองรับความเสี่ยงในอนาคต ขออย่าเอามาเป็นประเด็นทำตระหนัก ทำคนไม่กล้าใช้เงิน

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 27 กันยายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศคุมเข้มธนาคารพาณิชย์ 5 แห่ง ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีนัยต่อความเสี่ยงเชิงระบบในประเทศว่า การใช้คำว่าเสี่ยงอาจเป็นคำพูดทำให้ตกใจ แต่เป็นคำศัพท์ทางเศรษฐศาสตร์ เมื่อมีเงินเยอะก็เสี่ยงเยอะ แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ เพราะเขาตอบมาแล้วว่า ไม่ใช่เรื่องนั้น เพียงแต่ต้องการสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนให้ต่างประเทศเห็นว่า เรามีมาตรการที่รอรับไว้อยู่แล้ว ถ้าในอนาคตมีปัญหา ให้มั่นใจว่าเขาป้องกันความเสี่ยงทุกอย่างไว้แล้ว ไม่ใช่มีความเสี่ยง แต่เขากำหนดออกมาเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น และทางธนาคารก็ออกมาชี้แจงแล้วว่า มีความมั่นคงแข็งแรง มีจำนวนเงินสำรองเกินกว่าที่ ธปท.กำหนดกว่า 2-3 เท่า และเพื่อเป็นการรับรองให้ประชาชนเข้าใจว่า รัฐบาลและธปท.เข้าไปดูแลแล้ว ฉะนั้นความเสี่ยงในการลงทุนหรือใช้บริการไม่มีความเสี่ยง ตนสอบถามแล้วก็ไม่มีอันตราย เขาจะมาพูดให้มันเสี่ยงทำไม ถ้ามันเสี่ยงจริงเขาก็ต้องพูด ตนรับรองธนาคารของเรามั่นคง ไม่ต้องกลัว

เมื่อถามว่า จะมีมาตรการอะไร เพราะดูเหมือนว่าประชาชนเริ่มไม่กล้าที่จะใช้เงิน นายกฯกล่าวว่า สื่อก็ต้องไปบอกเขา ตนก็พูดอยู่ตรงนี้ จะเอามาตรการอะไร ซึ่งมาตรการมีอย่างเดียวให้ใช้เงินเหรอ ไม่มีมาตรการอย่างอื่น แต่เราต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน หากคุณไม่ใช้จะเก็บไว้ใช้เมื่อไหร่ มีก็ใช้ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงก็สอนไว้ ถ้ามีมากก็ใช้มาก มีน้อยก็ใช้น้อย ถ้าคุณไปสร้างความตื่นตระหนกทุกเรื่อง เอาทุกเรื่องมาเป็นประเด็น คนก็ไม่กล้าใช้เงินเป็นเรื่องธรรมดา ก็ต้องยอมรับตรงนั้น นอกจากทุกคนไม่ช่วยกัน วันนี้ตนก็พยายามยืนยันว่า ไม่มีความเสี่ยงอะไร ความมีประสิทธิภาพรัฐบาลก็โอเค ถึงแม้จะมีเรื่องโน้นเรื่องนี้เข้ามาก็เป็นเรื่องธรรมดา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์