ค่าเงินบาท​อ่อน​ค่า​ลง​ที่​ 32.23 บ./ดอลลาร์​ กรอบวันนี้​  32.12-32.32 บาท

แฟ้มภาพ

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิด​เผ​ยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (12 พ.ค.) ที่ระดับ 32.23 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.19 บาทต่อดอลลาร์ ส่วน​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ระหว่าง​ 32.12-32.32 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์

สำหรับ​ช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินเริ่มจะไม่มีข่าวใหม่ หลังจากที่กว่า 90% ของบริษัทจดทะเบียนทั่ว สหรัฐประกาศรายงานผลการดำเนินงานช่วงไตรมาสหนึ่งไปเป็นที่เรียบร้อย โดยดัชนี S&P 500 ไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนในฝั่งยุโรปเจอแรงขายทำกำไรทันที ส่งผลให้ดัชนี Euro Stoxx 50 ปรับตัวลง 0.84%

ซึ่งภาพตลาดการเงินที่ “หยุดปรับตัวขึ้น” นี้เป็นปัจจัยหนุนให้ดอลลาร์ฟื้นตัวเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่น ๆ ขณะเดียวกันอัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีก็ปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 0.71% (+3bps) บนความกังวลกับปริมาณพันธบัตรรัฐบาลที่จะเพิ่มมากขึ้นตามนโยบายการคลัง ขณะเดียวกันก็เริ่มที่จะลดความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด จะใช้นโยบาย “ดอกเบี้ยติดลบ” ก่อนที่จะมีการให้ความเห็นของทั้งนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด และคณะกรรมการนโยบายการเงินหลายท่านในช่วงสัปดาห์นี้

ส่วนของเงินบาท แม้จะผันผวนมากขึ้น แต่ก็เคลื่อนไหวในกรอบระหว่างวันอยู่ เชื่อว่าส่วนใหญ่เกิดขึ้นเพราะสภาพคล่องในตลาดที่อยู่ในระดับต่ำ เมื่อมีแรงซื้อขายจากนักลงทุนต่างชาติตลาดก็เปลี่ยนทิศอย่างรวดเร็ว และเมื่อเข้าสู่ในช่วงหัวค่ำ ก็จะขยับตามทิศทางของค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับยูโร (EUR) ทันที

“ในระยะถัดไปมองทิศทางของดอกเบี้ยและตลาดทุนจะเป็นปัจจัยหลักในการกำหนดทิศอัตราแลกเปลี่ยน ถ้าบอนด์ยีลด์สหรัฐยังคงปรับตัวขึ้นต่อเกิน 0.75% ก็อาจกดดันหุ้นให้พักฐาน ซึ่งจะหนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินบาทได้” ดร.จิ​ติ​พล​กล่าว​