บอร์ดสรรหาผู้ว่าฯ ธปท.คนใหม่ ถก2เดือนรู้ผล ‘วิรไท’ อยู่หรือไป

วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
FILE PHOTO: Photo by ZACH GIBSON / AFP

คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ ธปท. นัดประชุมนัดแรกสัปดาห์นี้ หลัง “อุตตม” เซ็นตั้ง 7 อดีตบิ๊กข้าราชการ “คลัง-พาณิชย์-สำนักงบฯ-พาณิชย์-อุต” เป็นกรรมการ คาดวาระแรกเลือกประธาน ส่วนกระบวนการสรรหาต้องใช้เวลาอีกราว 2 เดือน จึงจะได้ข้อสรุป ยังไม่ฟันธง “วิรไท” ต่ออีกวาระ

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในสัปดาห์นี้ จะเป็นการประชุมนัดแรกของคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้ลงนามแต่งตั้ง จำนวน 7 ราย ประกอบด้วย 1.นางอรรชกา สีบุญเรือง อดีต รมว.อุตสาหกรรม 2.นายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ อดีตผู้ว่าการ ธปท. ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

3.นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสำงบประมาณ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) 4.นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง 5.นางนันทวัลย์ สกุนตนาค อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ 6.นางจันทรา บูรณฤกษ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และ 7.นายนริศ ชัยสูตร อดีตผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)

“บอร์ดสรรหาจะประชุมกันนัดแรก ในสัปดาห์นี้ โดยจะมีการเลือกตั้งประธาน ส่วนกระบวนการสรรหาคงใช้เวลาอีกราว 2 เดือน ถึงจะได้ชื่อคนที่เหมาะสม แล้วเสนอให้ รมว.คลังเลือกอีกที” แหล่งข่าวกล่าว


แหล่งข่าว กล่าวด้วยว่า นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. คนปัจจุบันจะครบวาระดำรงตำแหน่งในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งจะต้องมีการสอบถามเจตจำนงด้วยว่า สนใจจะดำรงตำแหน่งต่อหรือไม่ รวมถึงต้องดูว่า จะมีผู้สมัครรายอื่นเข้ามาเพิ่มเติมกี่ราย โดยหากมีหลายราย ก็ต้องคัดเลือกผู้ที่มีความเหมาะสมไม่น้อยกว่า 2 ราย เสนอให้ รมว.คลังเลือก