โบรกฯ เก็งหุ้นพลังงานบวกดัน SET ทดสอบ 1,290 จุด

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังเปิดตลาดหุ้นไทยช่วงเช้า พบว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปรับบวกขึ้นไปทดสอบที่จุดสูงสุง 1,293.67 จุด ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ประเมินแนวโน้ม SET Index วันนี้ (18 พ.ค.63) ว่า ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นกลางถึงบวก โดยคาดว่า SET จะปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,290 จุด ก่อนจะสลับอ่อนตัว เนื่องจากได้แรงหนุนกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นยืนเหนือ 30 ดอลลาร์/บาร์เรล ตอบรับคาดการณ์ความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้น หลังหลายประเทศผ่อนคลายล็อกดาวน์ รวมถึงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงของกลุ่มโอเปกพลัส

ประกอบกับกระแสตอบรับการเปิดเมือง (Reopening) เริ่มจากห้างสรรพสินค้าที่ค่อนข้างคึกคักหลังการผ่อนคลายล็อกดาวน์ เฟส2 ของไทยจะเป็นบวกต่อกลุ่มค้าปลีกอีกด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่าดัชนีจะสลับอ่อนตัวลงจากความกังวลสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่กดดัน หลังสหรัฐสกัดกั้นการส่งออกชิปทั่วโลกให้กับ Huawei ซึ่งจีนอาจมีมาตรการโต้ตอบสหรัฐเช่นกัน นอกจากนี้ ควรระวังแรงขาย (Sell on fact) หลังประกาศงบไตรมาส 1/63 ซึ่งจะเป็นตัวฉุดทิศทางดัชนี

ด้านกลยุทธ์การลงทุนแนะนำเลือกลงทุนรายตัว (Selective Buy) ในกลุ่มพลังงาน ได้แก่ PTT, PTTEP, TOP, PTTGC และ SPRC อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้น กลุ่มค้าปลีก CRC, CPN, HMPRO, GLOBAL, COM7 และ DOHOME อานิสงส์ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ เฟส 2 และกลุ่มที่คาดว่างบไตรมาส 2/63 จะเติบโตขึ้น CKP, TASCO และ EPG

ขณะที่หุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ PTTGC (ราคาปิดล่าสุด 41.75 บาท ซื้อ/เป้า 50.00 บาท) โดยประเมินว่าผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และราคาน้ำมันดิบดูไบที่ระดับ 28-30 ดอลลาร์/บาร์เรล ในปัจจุบันจะทำให้ธุรกิจโรงกลั่นพลิกมีกำไรจากสต๊อกน้ำมันดิบแล้วในไตรมาส 2 นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นยังเป็นบรรยากาศ (sentiment) บวกกับธุรกิจปิโตรฯ เพราะ PTTGC จะได้เปรียบต้นทุนเมื่อเทียบกับคู่แข่งเพราะ PTTGC ใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบราคาจะปรับขึ้นช้ากว่านาฟทาซึ่งราคาจะปรับขึ้นตามราคาน้ำมันทันที

ถัดมาแนะนำ HMPRO (ปิด 14.20 บาท ซื้อเก็งกำไร/เป้าสูงสุด IAA Consensus 16.50 บาท) ได้ sentiment บวกโดยตรงจากภาครัฐปลดล็อกกิจกรรมเศรษฐกิจระยะที่ 2 และอนุญาติให้ ห้างและร้านวัสดุก่อสร้างกลับมาเปิดดำเนินการได้ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งกระแสตอบรับดีมาก ประชาชนเข้าคิวเราเข้าใช้บริการตั้งแต่ห้างยังไม่เปิด มองเป็นความต้องการซื้อที่ถูกกักไว้ (pend up demand)